Chờ...

Tin thế giới sáng 30/11: Ngày cuối gia hạn ngừng bắn Israel-Hamas | Ít nhất 1 người chết trong vụ rơi máy bay quân sự Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Nga tuyên bố kiểm soát thêm một làng ở Donetsk; Nga sắp yêu cầu khách quốc tế ký "thỏa thuận trung thành".

Hamas thả thêm 16 con tin

Ngày 29/11, Tổ chức Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) xác nhận đã nhận bàn giao từ Hamas thêm 16 con tin trong ngày thứ hai, và cũng là ngày cuối cùng của thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn giữa lực lượng này và quân đội Israel.

Các con tin này gồm 10 công dân Israel được thả theo thỏa thuận ngừng bắn và 6 công dân các nước khác (2 người Nga và 4 người Thái) được trao trả nhờ các nỗ lực ngoại giao riêng biệt.

Đổi lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết Israel cũng trả tự do cho 30 nữ tù nhân Palestine, gồm 16 phụ nữ và 14 trẻ vị thành niên. 

Cùng ngày, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Tel Aviv. Đây là chuyến công tác thứ ba của ông ở Trung Đông kể từ khi xung đột nổ ra, nhằm thảo luận về việc tiếp tục gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo giữa Israel và Hamas, đồng thời thúc đẩy công tác viện trợ khẩn cấp cho người dân ở Gaza. 

Tin thế giới sáng 30/11: Ngày cuối gia hạn ngừng bắn giữa Israel và Hamas | Ít nhất 1 người chết trong vụ rơi máy bay quân sự Mỹ
Các con tin được Hamas trao trả di chuyển lên xe, ngày 29/11/2023 - Ảnh: Reuters

Ít nhất một người chết trong vụ rơi máy bay quân sự của Mỹ

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết một chiếc máy bay V-22 Osprey của quân đội Mỹ khi đang trong quá trình huấn luyện đã gặp sự cố và rơi xuống vùng biển gần đảo Yakushima của Nhật Bản hôm 29/11. Lúc này máy bay đang chở theo 8 người. 

Phía Nhật Bản cho biết đã tìm thấy vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay và một thi thể được xác định là một trong những người có mặt trên máy bay tại vị trí cách đảo Yakushima khoảng 3 km. Các thuyền đánh cá của Nhật Bản cũng tìm thấy 3 người tại vùng biển xung quanh, song hiện chưa rõ tình trạng của những người này ra sao. 

Quân đội Mỹ cho biết vẫn đang thu thập thêm thông tin về vụ việc. 

Tin thế giới sáng 30/11: Ngày cuối gia hạn ngừng bắn Israel-Hamas | Ít nhất 1 người chết trong vụ rơi máy bay quân sự Mỹ
Vật thể được cho là mảnh vỡ máy bay quân sự Mỹ khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Nga tuyên bố kiểm soát thêm một làng ở Donetsk

Ngày 29/11, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã kiểm soát làng Khromove (người Nga còn gọi là làng Artemovsky). Ngôi làng có dân số khoảng 1.000 người nằm ở phía tây Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Ukraine chưa đưa ra bình luận về tuyên bố trên.

Trong khi đó từ giữa tháng 10 đến nay, các lực lượng của Nga cũng tiến hành nhiều đợt tập kích dữ dội nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka, vốn được xem là cửa ngõ vào trung tâm Donetsk. Giành được Avdeevka sẽ giúp quân đội Nga mở rộng thêm 50-60 km trên tiền tuyến, mở đường từ thủ phủ Donetsk đến các thành phố khác như Kostiantynivka ở phía bắc, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Tin thế giới sáng 30/11: Ngày cuối gia hạn ngừng bắn Israel-Hamas | Ít nhất 1 người chết trong vụ rơi máy bay quân sự Mỹ
Một ô tô bị trúng đòn tập kích của Nga ở Avdeevka, ngày 8/11/2023 - Ảnh: Reuters

Nga sắp yêu cầu khách quốc tế ký "thỏa thuận trung thành"

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Bộ Nội vụ nước này đã soạn thảo dự luật yêu cầu người ngoại quốc nhập cảnh vào nước này phải ký "thỏa thuận trung thành", trong đó có quy định về việc cấm công khai chỉ trích các chính sách chính thức của Moscow; các hành vi gây mất uy tín của quân đội, các cơ quan nhà nước hoặc các hành vi đi ngược lại giá trị đạo đức và truyền thống gia đình tại Nga. 

"Mẫu đơn thỏa thuận trung thành được đề xuất vừa là giấy phép nhập cảnh của Nga đối với người nước ngoài, vừa là cam kết của người ấy tuân thủ các quy định cấm hiện hành nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia Nga", TASS dẫn nội dung dự thảo luật cho biết. 

TASS không nêu rõ dự luật sẽ nhắm cụ thể vào đối tượng người nước ngoài nào và các mức phạt (nếu có) khi vi phạm luật. Điện Kremlin cũng chưa bình luận về thông tin trên.