Triều Tiên đóng cửa đại sứ quán tại Bangladesh và Congo

VOH - Triều Tiên đóng cửa đại sứ quán ở Bangladesh và Cộng hòa Dân chủ Congo, sau khi dừng hoạt động một loạt cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài.

Theo Daily Star, tuần trước, Triều Tiên đã đóng cửa đại sứ quán ở Dhaka, Bangladesh và thông báo rằng cơ quan ngoại giao của Triều Tiên ở Ấn Độ sẽ đảm nhận các công việc liên quan.

Triều Tiên và Bangladesh đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Triều Tiên đã cử 4 nhà ngoại giao, bao gồm đại sứ, đến đại sứ quán ở Bangladesh.

Triều Tiên
Quốc kỳ Triều Tiên tại đại sứ quán ở Kuala Lumpur, Malaysia, hồi tháng 3/2021 - Ảnh: Reuters

NK News, một trang tin chuyên về Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng cũng chuẩn bị đóng cửa đại sứ quán tại Congo.

Theo NK News, Triều Tiên không đưa ra lý do đóng cửa đại sứ quán và cơ quan ngoại giao của nước này ở Ethiopia sẽ tiếp quản nhiệm vụ.

Theo Yonhap, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Congo vào năm 1964, Triều Tiên đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với quốc gia châu Phi này, chủ yếu thông qua xuất khẩu vũ khí và khai thác vàng.

Các đại sứ quán ở Bangladesh và Congo là các cơ quan mới nhất trong danh sách các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài mà Bình Nhưỡng đã đóng cửa trong những tháng qua, bao gồm các cơ quan ở Angola, Hong Kong, Nepal, Tây Ban Nha và Uganda.

Triều Tiên cho biết, việc đóng cửa là một phần trong nỗ lực nâng cao hiệu quả ngoại giao của nước này và rằng, đây là thay đổi bình thường để "phù hợp với những thay đổi trong môi trường quốc tế và các chính sách đối ngoại".

Trong khi đó Hàn Quốc cho rằng, động thái này là do Triều Tiên gặp khó khăn tài chính. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên có quan hệ ngoại giao với hơn 150 quốc gia, nhưng số lượng các cơ quan đại diện ở nước ngoài đã giảm đáng kể từ những năm 1990 do hạn chế tài chính.