Chờ...

Tin thế giới sáng 8/11: Israel tuyên bố tiến vào trung tâm Gaza | Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức

VOH - Một số thông tin khác: Xe khách bị đánh bom khiến hàng chục người thương vong ở Afghanistan; Nga truy nã thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế.

Israel tuyên bố tiến vào trung tâm Dải Gaza

Ngày 7/11, quân đội israel tuyên bố đã tiến vào "trái tim thành phố Gaza", nơi được coi là pháo đài của lực lượng vũ trang Hamas, đồng thời cảnh báo Hezbollah không tham chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công các cứ điểm của Hamas ở Gaza "từ mọi hướng, phối hợp hoàn hảo với hải quân và không quân". Ông tái khẳng định Israel sẽ tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết thành phố Gaza đã bị bao vây và lực lượng Israel đang "gây sức ép lên Hamas từng ngày, từng giờ". Ông Netanyahu tiết lộ ông thường xuyên liên lạc với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về tình hình xung đột, và nhấn mạnh Israel sẽ không ngừng bắn nếu Hamas không thả con tin.

Tin thế giới sáng 8/11: Israel tuyên bố tiến vào trung tâm Gaza | Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức
Xe tăng Israel tác chiến tại Dải Gaza - Ảnh: Reuters

Xe khách bị đánh bom khiến hàng chục người thương vong ở Afghanistan

Ngày 7/11, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vụ nổ xe khách ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Cảnh sát cho biết vụ nổ xảy ra tạ khu vực Dasht-e-Barchi, nơi có đông đảo người dân thuộc dòng Hồi giáo Shiite sinh sống.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công. Đây là vụ tấn công thứ hai do IS gây ra nhằm vào cộng đồng người Shiite trong vài tuần qua.

Lực lượng chức năng đã được triển khai và tiến hành điều tra vụ việc.

Nga truy nã thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế

Hãng thông tấn TASS ngày 8/11 dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga cho biết cơ quan này đang truy nã thẩm phán Sergio Gerardo Ugalde Godinez của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) theo một điều khoản trong bộ luật hình sự của Nga, song không nêu rõ đó là điều khoản nào. 

Phía ICC hiện chưa có phản hồi về động thái này của Nga.

Trước đó vào tháng 3, ICC từng phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em từ Ukraine sang Nga. Nga khẳng định việc đưa hàng ngàn trẻ em ra khỏi Ukraine nhằm bảo vệ các em khỏi vùng chiến sự và sẽ hồi hương khi đủ điều kiện an toàn.

Tin thế giới sáng 8/11: Israel tuyên bố tiến vào trung tâm Gaza | Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức
Thẩm phán Sergio Gerardo Ugalde Godinez -  Ảnh: ICC

Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức

Ngày 7/11, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa thông báo đã nộp đơn từ chức trong bối cảnh một số thành viên trong nội các của ông đang bị điều tra và truy tố vì cáo buộc tham nhũng lạm dụng chức quyền. Một cuộc điều tra riêng đối với ông Costa cũng đang được tiến hành.

Ông Costa cho rằng mình không còn phù hợp lãnh đạo đất nước khi "có bất kỳ sự nghi ngờ nào đối với tính chính trực của bản thân", và khẳng định "sẵn sàng hợp tác" với hệ thống tư pháp.

Tin thế giới sáng 8/11: Israel tuyên bố tiến vào trung tâm Gaza | Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức
Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa phát biểu tại Lisbon ngày 7/11/2023 - Ảnh: AFP

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Costa. Ông Rebelo de Sousa sẽ triệu tập cuộc họp với các đảng vào ngày 8/11 để quyết định đảng Xã hội, đang chiếm đa số ghế trong Quốc hội, sẽ bầu Thủ tướng mới hay giải tán Quốc hội để tổ chức bầu cử sớm.