Chờ...

Tình báo Mỹ tung bằng chứng khẳng định Israel không gây ra vụ nổ bệnh viện ở Gaza

VOH - Tình báo Mỹ vừa đưa ra bằng chứng và giải thích chi tiết về vụ nổ bệnh viện Dải Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng đêm 17/10, CNN đưa tin.

Theo đó, hai bằng chứng mà giới chức tình báo Mỹ đưa ra chính là hình ảnh hiện trường vụ nổ, cho thấy thiệt hại là do một quả rocket chứ không phải do tên lửa bắn từ Israel. Ngoài ra, còn có một phân tích video được quay từ bốn địa điểm ghi lại đường đi của rocket.

Cộng đồng tình báo Mỹ có thể xác định vị trí của hình ảnh đó đó bằng cách đối chiếu bóng của các tòa nhà trong khuôn viên bệnh viện và các công trình gần đó với các tòa nhà cụ thể trong video.

Đường đi của quả rocket được mô tả như sau: "Các camera đã ghi lại quá trình bay của quả rocket và sau khi đánh giá, chúng tôi nhận định rằng rocket đã được phóng từ bên trong Dải Gaza và di chuyển về phía đông bắc. Khoảng 10 giây sau khi phóng, chúng tôi kết luận là quá trình đốt cháy động cơ trở nên không ổn định - một phần dựa trên cường độ dao động của khói lửa bốc ra từ rocket.

Khoảng 5 giây sau đó, trong video xuất hiện một ánh chớp và theo đánh githì đó là động cơ rocket bị hỏng. Tiếp đến 5 giây sau, một vật thể lao xuống đất và 2 giây sau lại có một vật thể nữa rơi xuống. Hai vật thể này theo nhận định lần lượt là động cơ của rocket và đầu đạn."

Dựa trên phân tích video, giới chức tình báo Mỹ kết luận là có thể đã xảy ra một sự cố động cơ nghiêm trọng khiến động cơ và đầu đạn bị tách rời, rơi xuống khu vực bệnh viện và gây ra thảm họa. 

Các phát hiện của tình báo Mỹ giống với thông tin mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đã chia sẻ với Quốc hội nước này vào tuần trước.

Tình báo Mỹ tung bằng chứng khẳng định Israel không gây ra vụ nổ bệnh viện ở Gaza
Bảng hiệu bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza, phía sau là lửa và đống đổ nát sau cuộc tập kích đêm 17/10 - Ảnh: AFP

Vụ nổ bệnh viện Al-Ahli ở Gaza hôm 17/10 đã khiến ít nhất 471 người thiệt mạng, và là vụ tấn công đơn lẻ có số người chết cao nhất kể từ khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas mở đợt tấn công quy mô lớn vào Israel, theo các quan chức Palestine. 

Bệnh viện này là nơi tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân, đồng thời đang là địa điểm trú ẩn của hàng ngàn người dân bị mất nhà cửa do xung đột. 

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ. Nga, Anh, Pháp, Ai Cập đã lên án vụ không kích, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lập tức can thiệp để ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa.

Giới chức y tế ở Gaza cáo buộc Israel tiến hành vụ nổ bệnh viện Al-Ahli, tuy nhiên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định không liên quan vụ việc. Theo Israel, vụ nổ do nhóm tay súng Thánh chiến Hồi giáo Jihad của Palestine phóng rocket gây ra, đồng thời cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin tình báo thu thập được từ vụ việc.