Tổng thống Hàn Quốc: “Seoul chưa cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine”

(VOH) – Hàn Quốc phủ nhận cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo về việc hủy hoại hoàn toàn quan hệ song phương.

Ngày 28/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố trong họp báo, “Chúng tôi đã đoàn kết với cộng đồng quốc tế để viện trợ nhân đạo, hòa bình cho Ukraine và không cung cấp bất kỳ vũ khí sát thương nào. Việc đó là vấn đề chủ quyền của chúng tôi".

Nhà chức trách Hàn Quốc quả quyết sẽ không viện trợ khí tài sát thương cho Kiev. Nước đồng minh của Mỹ ở Đông Bắc Á này cũng tìm cách tránh gây bất lợi cho Nga, cả vì lí do kinh tế và ảnh hưởng mà Moscow có thể tạo ra với Triều Tiên.

Chúng tôi đang nỗ lực duy trì mối quan hệ hòa bình, tốt đẹp với mọi quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Nga”, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Xem thêmMỹ đáp trả cương quyết nếu Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng của Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc: “Seoul chưa cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine”
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu.

Thông báo được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Hàn Quốc đang lên kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương và đạn dược cho Ukraine, cảnh báo điều này có thể hủy hoại hoàn toàn quan hệ song phương.

Ngày 27/10, Tổng thống Nga Putin đã có phát biểu trên tại một cuộc họp báo ở Moscow, đồng thời cáo buộc phương Tây kích động xung đột ở Ukraine.

Đến nay, Seoul đã áp một số biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine, bao gồm cấm xuất khẩu các mặt hàng chiến lược như điện tử, chất bán dẫn và máy tính sang Nga và cùng các nước phương Tây loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.