Tổng thống Hàn Quốc thay trợ lý trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ giảm

(VOH) – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thay một vài trong số các trợ lý cao cấp hôm 10/8, như một phần của động thái nhằm tăng tỷ lệ ủng hộ trong bối cảnh bị chỉ trích về giá nhà tăng vọt.

Moon đã cho đổi các vị trí thư ký cấp cao cho các vấn đề chính trị, thư ký cấp cao về các vấn đề dân sự và một phụ tá giám sát chính sách về hợp tác xã hội công dân.

Ba quan chức bị thay đổi này nằm trong nhóm do Chánh văn phòng của Moon, Noh Young-min, dẫn đầu. Họ đã đề nghị từ chức vào thứ Sáu tuần trước trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về chính sách nhà ở.

Ba trợ lý cấp cao mới của Tổng thống Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Có suy đoán rằng Moon cũng sẽ loại bỏ Noh và những người khác trong những ngày tới, nhưng các nhà lập pháp đối lập đã kêu gọi sa thải các quan chức chịu trách nhiệm sát sao hơn về các chính sách bất động sản, bao gồm người đứng đầu chính sách kinh tế của Moon và các bộ trưởng tài chính và đất đai.

Giá nhà tại Seoul đã tăng hơn 50% kể từ 2017, là tốc độ nhanh nhất trên thế giới, theo trang thống kê Numbeo, bất chấp hơn 20 chính sách hạ nhiệt được công bố bởi chính quyền Tổng thống Moon.

Tỷ lệ ủng hộ ông Moon đã giảm xuống gần mức thấp 9 tháng, với 43,1%, thổi bay quá trình tăng trước đó, theo một trang thăm dò Realmeter hôm thứ Hai.  Sự ủng hộ dành cho việc Moon xử lý khủng hoảng đại dịch COVID-19 đã giúp tỷ lệ này tăng lên đạt mức 64% và đảng của ông đã giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4.

Đảng đối lập chính chỉ kém đảng cầm quyền 0,5%, khoảng cách nhỏ nhất trong xếp hạng ủng hộ trong nhiệm kỳ của Moon.

Về phần ba ứng viên thay thế, đối với vị trí thư ký các vấn đề chính trị, ông Moon đã chọn cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ cầm quyền Choi Jae-sung, và Tổng thư ký Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Kim Jong-ho cho các vị trí trợ lý về công dân và thư ký tư pháp.

Vị trí thư ký cấp cao về chương trình nghị sự dân sự và xã hội sẽ do Kim Je-nam, người hiện giữ chức thư ký phụ trách vấn đề khí hậu và môi trường của tổng thống đảm nhiệm.