Chờ...

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết bảo vệ Philippines

VOH - Khi chủ trì hội nghị thượng đỉnh chung đầu tiên với Manila và Tokyo, Tổng thống Mỹ cam kết bảo vệ Philippines khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào ở Biển Đông.

“Các cam kết quốc phòng của Mỹ với Nhật Bản và với Philippines là sắt đá” - Tuyên bố của Tổng thống Joe Biden khi ông gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Nhà Trắng diễn ra sau những cuộc đối đầu liên tục giữa các tàu Trung Quốc và Philippines tại khu vực tranh chấp làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn.

Nhat My Phi 16
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu cùng với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trước cuộc gặp ba bên tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Trước đó diễn ra cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida, hai bên tuyên bố nâng cấp liên minh của họ. Điều này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc.

Ông Biden nói: “Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào máy bay, tàu hoặc lực lượng vũ trang của Philippines ở Biển Đông sẽ vi phạm hiệp ước phòng thủ chung của chúng ta”.

Tổng thống Mỹ đưa ra cam kết tương tự khi tiếp đón tổng thống Philippines tại Nhà Trắng vào năm ngoái.

Khi gặp nhau trong dinh tổng thống Mỹ, các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Philippines đã ca ngợi cuộc gặp này là “lịch sử”. 

Họ cho rằng liên minh này là một nền tảng của hòa bình và dân chủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Marcos được coi là thân thiết với Washington hơn người tiền nhiệm có tư tưởng nghiêng về Trung Quốc hơn. Ông cho biết họ có chung “cam kết vững chắc đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Thủ tướng Kishida nói rằng “hợp tác nhiều tầng là điều cần thiết” và “cuộc gặp hôm nay sẽ làm nên lịch sử”.

Hội nghị thượng đỉnh chung diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Biden long trọng tiếp đón Thủ tướng Kishida, rồi tuyên bố sự nâng cấp mang tính lịch sử trong quan hệ quốc phòng với Nhật Bản.

Thủ tướng Kishida cho rằng Nhật Bản - bị tước quyền sở hữu quân đội sau Chiến tranh thế giới thứ hai - đã quyết tâm làm nhiều hơn nữa để chia sẻ trách nhiệm với đồng minh Mỹ.

Nhật Bản và Philippines là những đồng minh châu Á-Thái Bình Dương mới nhất được Tổng thống Biden tiếp đón. Ông Biden đã cùng Thủ tướng Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Trại David vào tháng 8 năm ngoái.