Chờ...

Tổng thống Mỹ tìm nguồn viện trợ hơn 70 tỷ USD cho Ukraine và Israel

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề xuất lên Quốc hội khoản viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine và 14 tỷ USD cho Israel.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề nghị Quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật chi tiêu bổ sung, trong đó có đề xuất các khoản viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine và 14 tỷ USD cho Israel, trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông giữa Israel và nhóm phong trào Hồi giáo Hamas vẫn khốc liệt và chiến dịch quân sự ở Ukraine vẫn chưa kết thúc.

Nguồn tin tiết lộ một nửa trong số 60 tỷ USD viện trợ Ukraine sẽ dùng để thay thế và hiện đại hóa kho vũ khí của Mỹ. Ngoài ra, ông Biden cũng đề nghị 10 tỷ USD dành cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, 14 tỷ USD cho công tác bảo đảm an ninh biên giới và 7 tỷ USD dành cho các hoạt động khác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Tổng thống Mỹ tìm nguồn viện trợ hơn 70 tỷ USD cho Ukraine và Israel
Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời báo giới bên trong chiếc Không Lực Một, khi chuẩn bị cất cánh từ Israel, ngày 18/10/2023 - Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 1/10, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thống nhất thông qua dự luật ngân sách tạm thời, gia hạn các khoản tài trợ thêm 45 ngày, tức đến ngày 17/11, tránh kịch bản Chính phủ liên bang đóng cửa kéo theo nhiều hệ lụy cho kinh tế - xã hội Mỹ. 

Quốc hội Mỹ thường thông qua các dự luật chi tiêu tạm thời để các nhà lập pháp của đảng Dân chủ và Cộng hòa có thêm thời gian đàm phán chi tiết về gói dự luật cung cấp ngân sách các chương trình liên bang trong năm tài chính tiếp theo.

Tuy nhiên cho đến nay, Quốc hội Mỹ chưa nhất trí bất cứ dự luật nào trong số 12 dự luật chi tiêu cần phải được thông qua để cung cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang trong suốt năm tài chính 2024.