Chờ...

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Mông Cổ bất chấp nguy cơ bị bắt

NGA - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới thăm Mông Cổ vào tuần tới, dù quốc gia này là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) - nơi đã ban hành lệnh bắt giữ ông vào năm ngoái.

AP đưa tin, chuyến thăm dự kiến ​​diễn ra vào ngày 3/9 và sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Putin tới một quốc gia thành viên ICC kể từ khi lệnh truy nã được ban hành vào tháng 3/2023 với cáo buộc trục xuất bất hợp pháp trẻ em Ukraine.

tong-thong-nga-300824
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Mông Cổ vào tuần tới - Getty Images

Điện Kremlin cho biết, họ không lo ngại về việc Mông Cổ có thể bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm của ông vào tuần tới.

“Không có gì phải lo lắng, chúng tôi có cuộc đối thoại tuyệt vời với những người bạn Mông Cổ” - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Khi được hỏi liệu Moscow có thảo luận về lệnh bắt giữ với Ulaanbaatar trước chuyến đi của ông Putin hay không, ông Dmitry Peskov cho biết: "Mọi khía cạnh của chuyến thăm đều được chuẩn bị cẩn thận".

Theo hiệp ước thành lập tòa án, Quy chế Rome, các thành viên ICC có nghĩa vụ bắt giữ những nghi phạm được tòa án ban hành lệnh bắt giữ nếu họ đặt chân đến lãnh thổ của mình, nhưng tòa án không có bất kỳ cơ chế thực thi nào.

Trong một vụ án nổi tiếng khác, tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã không bị bắt vào năm 2015 khi ông đến thăm Nam Phi - một quốc gia thành viên của tòa án, gây ra sự lên án giận dữ của các nhà hoạt động nhân quyền và đảng đối lập chính của đất nước.