Tổng thống Trump đề xuất xây nhiều viện tâm thần thay vì kiểm soát súng để ngăn chặn bạo lực

(VOH) – Tổng thống Donald Trump vừa gợi ý Mỹ có thể giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn gần đây nếu cho xây thêm nhiều viện tâm thần.

Tờ South China Morning Post đưa tin từ The Washington Post nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi trao đổi với báo chí tại Morristown ở New Jersey đã chia sẻ đề xuất về việc giải quyết tình trạng bạo lực đang gia tăng gần đây tại Mỹ bằng cách cho xây thêm viện tâm thần và mở lại các trung tâm đã bị đóng cửa hàng chục năm. Trump nói “thật kinh khủng cho đất nước” khi những người có vấn đề tâm lý “được phép đi ra đường”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý xây thêm viện tâm thần để giải quyết tình trạng bạo lực hiện tại. Ảnh: AP

Ông cũng trả lời về câu hỏi liên quan đến cuộc tranh luận về kiểm soát vũ khí rằng “chúng tôi đang xem xét toàn cảnh cho tình trạng súng đạn. Tôi muốn mọi người nhớ từ 'bệnh tâm thần'. Những người này bị bệnh tâm thần. Tôi nghĩ chúng ta phải bắt đầu xây dựng lại các viện tâm thần.”

Nhiều viện tâm thần đã bị đóng cửa bắt đầu từ những năm 1950 trong bối cảnh các báo cáo về điều trị vô nhân đạo, các vụ bê bối lạm dụng bệnh nhân, sự thay đổi thái độ đối với việc chăm sóc sức khỏe tâm thần và thay đổi trong phát triển các loại thuốc để điều trị bệnh tâm thần.

Trong khi Trump hôm thứ Năm làm sống lại cuộc tranh luận về việc có nên cách ly người bệnh tâm thần trong các cơ sở chăm sóc dài hạn hay không, đảng Dân chủ đã lập luận trong những tuần gần đây rằng, bằng cách liên tục đổ lỗi cho bệnh tâm thần vì tình trạng bạo lực súng đạn, Trump đang kỳ thị những người mắc bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm nặng hoặc các tình trạng nghiêm trọng khác.

Nhiều ý kiến nói rằng các vụ xả súng gần đây như ở El Paso, Texas đang được điều tra theo hướng khủng bố trong nước khi trước đó thủ phạm đã đăng tải các phát ngôn kỳ thị chủng tộc trước khi thực hiện vụ tấn công.

Sau khi xảy ra hai vụ xả súng rúng động ở El Paso và Dayton, Ohio, Tổng thống Trump đã kêu gọi thắt chặt kiểm tra lý lịch những người mua súng và ủng hộ một đạo luật “cờ đỏ” có thể giúp chính phủ dễ dàng tịch thu vũ khí của những đối tượng có khả năng gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác.

Tuy nhiên, trong các bình luận vài ngày gần đây, bao gồm cả việc tập trung vào bệnh tâm thần, đã khiến một số người suy đoán rằng Trump có thể quay trở lại hỗ trợ cho các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn. Hồi đầu năm 2019, Trump đã dọa phủ quyết hai dự luật đã được thông qua bởi Đảng Dân chủ tại Hạ viện nhằm vào tăng cường kiểm tra lý lịch.

Hôm 15/8, Tổng thống Mỹ đã từ chối từ chối cho biết liệu ông có ủng hộ kiểm tra lý lịch phổ quát hay không. Ông nói Đảng Cộng hòa rất thống nhất trong việc không muốn những người điên loạn, nguy hiểm sở hữu súng.