Chờ...

Tổng thống Ukraine sẽ đến Mỹ vào ngày mai

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ đến Nhà Trắng để thảo luận về cuộc xung đột với Nga và viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời mời người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến Nhà Trắng vào ngày 12/12 (giờ địa phương) để hội đàm về tình hình chiến sự tại Ukraine và những vấn đề xoay quanh nguồn viện trợ được xem là "sống còn" của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. 

Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng xác nhận thông tin ông Zelenskiy sẽ đến Washington vào thứ Hai 11/12 để chuẩn bị cho cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Biden. 

Reuters dẫn thông cáo ngày 10/12 của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những "nhu cầu cấp thiết" mà Ukraine đang phải đối mặt. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang tìm cách nhận được cái gật đầu từ Quốc hội về vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel. 

Một quan chức Thượng viện Mỹ cũng cho biết Tổng thống Ukraine được mời phát biểu trước Thượng viện ở Điện Capitol vào lúc 9h sáng ngày 12/12 (giờ Miền Đông, tức 21h cùng ngày theo giờ Hà Nội). 

Cùng ngày, ông Zelenskiy cũng sẽ sẽ có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, Reuters dẫn lời Raj Shah, người phát ngôn của ông Mike Johnson, cho biết. 

Tổng thống Ukraine sẽ đến Mỹ vào ngày mai
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong lần gặp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngày 21/9/2023 - Ảnh: Reuters

Đây sẽ là chuyến thăm thứ ba của ông Zelensky đến Mỹ kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022. Các chủ đề chính trong chuyến thăm lần này bao xoay quanh vấn đề hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Ukraine, "đặc biệt là các dự án chung về sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không, cũng như các nỗ lực hợp tác giữa hai nước trong năm tới" - trích thông báo của văn phòng Tổng thống Ukraine.