Chờ...

Tổng thống Ukraine tiếp tục kêu gọi phương Tây giúp đỡ

VOH - Tổng thống Ukraine Zelenskiy ngày 5/10 bày tỏ tin tưởng rằng, họ sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ Mỹ và châu Âu. Ông mong muốn phương Tây đẩy mạnh chuyển giao vũ khí.

Phát biểu của ông Zelenskiy đưa ra ở Tây Ban Nha, khi họp với lãnh đạo của 40 quốc gia, trong hội nghị thượng đỉnh của cộng đồng chính trị châu Âu.

Tổng thống Zelenskiy tại hội nghị ở Tây Ban Nha - Ảnh: Sky News
Tổng thống Zelenskiy tại hội nghị ở Tây Ban Nha - Ảnh: Sky News

Ông dẫn chứng nhiều học sinh ở Kharkov đã phải sử dụng lớp học dưới lòng đất hoặc ở ga tàu điện ngầm, vì các cuộc không kích. Ông khẳng định, chỉ khi nhận được hệ thống phòng không hiệu quả, các em mới quay lại được trường học một cách bình thường.

Trước việc chính trị Mỹ đang có xáo trộn sau khi chủ tịch Hạ Kevin McCarthy bị lật đổ, Tổng thống Zelenskiy bày tỏ sự tin tưởng. Ông nói: “Tôi tin vào nước Mỹ. Họ là những người mạnh mẽ, với thể chế mạnh mẽ và nền dân chủ rất vững.”

Theo 1 số nguồn tin, chủ tịch Kevin McCarthy bị bãi miễn, do đã không làm theo lời hứa với nhóm nghị sỹ bảo thủ của đảng Cộng hòa. Họ yêu cầu các gói ngân sách của quốc hội phải loại bỏ khoản tiền viện trợ cho Ukraine. Lý do, đó là tiền thuế của người dân Mỹ. Viện trợ cho Ukraine không giúp kiến tạo hòa bình, chỉ làm cuộc xung đột thêm dai dẳng. Viện trợ cho Ukraine, chỉ giống như thêm dầu vào lửa.