Chờ...

Tràn dầu ngoài khơi Philippines sau sự cố chìm tàu chở 1,5 triệu lít dầu

VOH - Các quan chức cho biết, một vụ tràn dầu lớn đang xảy ra ngoài khơi bờ biển Philippines sau khi một tàu chở 1,5 triệu lít nhiên liệu công nghiệp bị lật vào sáng sớm ngày 25/7.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Philippines Jaime Bautista cho biết, 1 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu MT Terra Nova đã mất tích.

Tổng cộng có 17 thủy thủ trên tàu vào thời điểm tàu ​​chở dầu bị chìm ngoài khơi thị trấn ven biển Limay của Philippines ở tỉnh Bataan, 16 người trong số họ đã được cứu. Con tàu đang hướng đến tỉnh Iloilo ở miền trung thì gặp nạn.

tran-dau-philippines-250724
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG) phản ứng trước thông tin một tàu chở dầu gặp nạn ở Limay, Bataan, Philippines - Ảnh: PCG

Ông Bautista cho biết: “Đã có sự cố tràn dầu. Hiện tại, chúng tôi không thể điều động nguồn lực vì gió mạnh và sóng lớn”.

Người phát ngôn của Cảnh sát biển Philippines Armando Balilo cho biết, tàu chở dầu gặp biển động trước khi bị lật - trích dẫn lời kể của các thành viên thủy thủ đoàn được cứu.

Lực lượng bảo vệ bờ biển vẫn đang điều tra xem liệu sự cố này có liên quan đến cơn bão Gaemi hay không, cơn bão đã tàn phá khu vực và đi qua Philippines vào ngày 23 và sáng sớm 24/7.

Ông Balilo cho biết, một tàu tuần duyên dài 97 mét đã được triển khai để tìm kiếm thủy thủ đoàn mất tích và khắc phục sự cố tràn dầu, đồng thời nói thêm rằng, các tàu nhỏ đang chờ thời tiết tốt hơn trước khi tham gia hoạt động tìm kiếm.

Một vệt dầu loang đã được xác nhận và đã bao phủ khu vực khoảng 2 hải lý, một cuộc khảo sát trên không của lực lượng bảo vệ bờ biển cho thấy.

Ông Balilo nói, trong một cuộc họp báo riêng rằng, vụ tràn dầu là do sóng mạnh gây ra. Có "nguy cơ lớn" là sự cố tràn dầu có thể lan tới thủ đô vì con tàu chìm khá gần Manila.

"Đó là một phần trong những tình huống bất ngờ mà chúng tôi đang chuẩn bị" - ông Balilo cho biết.

Bão Gaemi đã gây ngập lụt nhiều vùng của thủ đô và khu vực xung quanh, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, dữ liệu của chính phủ cho thấy. Các quan chức cảnh báo số người chết có thể tăng lên.

Năm ngoái, tàu chở dầu MT Princess Empress bị lật ngoài khơi Naujan ở Philippines khi đang chở khoảng 800.000 lít nhiên liệu công nghiệp. Vụ tràn dầu đó đã ảnh hưởng đến một số điểm du lịch nổi tiếng và chính quyền phải mất 3 tháng để hoàn thành hoạt động dọn dẹp.