Triều Tiên dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố Kaesong có ca mắc COVID-19

(VOH) – Ngày 14/8, Triều Tiên cho biết đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa dài 3 tuần tại thành phố biên giới Kaesong sau khi một người vượt biên nghi ngờ mang virus COVID-19 trốn sang nước này.

Triều Tiên đã từng khẳng định họ không có trường hợp nào nhiễm COVID-19, một tuyên bố mà các chuyên gia quốc tế nói là khó có thể xảy ra, do sự lây lan của căn bệnh này trên khắp thế giới.

Tháng 7 vừa rồi, chính quyền Triều Tiên cho biết đã áp đặt lệnh phong tỏa cho thành phố Kaesong khi một người đàn ông 24 tuổi bị bắt giữ sau khi băng qua biên giới được canh phòng nghiêm ngặt với Hàn Quốc, và người này đã cho thấy các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cho biết đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố biên giới có ca nhiễm COVID-19. Ảnh: AFP

Hãng tin KCNA dẫn lời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng việc dỡ bỏ phong tỏa này chứng minh cho tình hình của việc chống dịch đã được duy trì và kiểm soát ổn định. Chủ tịch Kim bày tỏ sự cảm ơn đến người dân tại khu vực cách ly vì đã luôn tin tưởng các biện pháp mà chính phủ đề ra, bất chấp sự bất tiện trong điều kiện sống ở giai đoạn cách ly.

Cơ sở hạ tầng y tế của Triều Tiên được coi là không đủ để đối phó với bất kỳ đợt bùng phát quy mô lớn nào.

Bình Nhưỡng đã đóng cửa biên giới của mình vào cuối tháng 1, là quốc gia đầu tiên trên thế giới làm như vậy, trong nỗ lực tự bảo vệ mình trước đại dịch COVID-19.

Giới chức nước này đã áp đặt những hạn chế cứng rắn khiến hàng nghìn người rơi vào thế cô lập, dù vậy các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên khó có thể tránh được sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Hàn Quốc lý giải hiện tượng người nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi hồi phục hoàn toàn - KCDC mới đây tiếp tục đưa ra nhiều giả thuyết giải thích cho hiện tượng người nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi hồi phục hoàn toàn.

Vắc-xin Covid-19 của Nga sẽ được tung ra thị trường trong 2 tuần nữa - Nga tuyên bố lô đầu tiên của vắc-xin Covid-19 mà nước này sản xuất sẽ được tung ra thị trường trong vòng 2 tuần nữa. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về tính an toàn của sự kiện này.