Chờ...

'Bóng đêm' Covid-19 lại bao phủ châu Âu

(VOH) - Áo sẽ là nước đầu tiên ở Tây Âu tái áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc vì Covid-19. Quốc gia láng giềng là Đức cũng đưa ra cảnh báo tương tự khi châu Âu lại là điểm nóng Covid-19 trên thế giới.

Làn sóng lây nhiễm thứ tư của Covid-19 đang quét qua nhiều nước châu Âu, trong đó có Đức - nền kinh tế lớn nhất châu lục và đặt quốc gia này vào tình trạng khẩn cấp toàn quốc, theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn. Ông cũng kêu gọi người dân tạm thời giảm bớt các hoạt động giao tiếp xã hội, đồng thời đưa ra cảnh báo nếu chỉ tiêm vaccine thì không đủ để kéo giảm số ca nhiễm bệnh.

Về phía Áo, nước này cho biết sẽ ban hành quy định yêu cầu toàn thể người dân bắt buộc tiêm ngừa vaccine Covid-19 từ đây cho đến tháng 2 năm sau.

Hiện tại, có khoảng 2/3 dân số Áo đã được tiêm ngừa đủ vaccine Covid-19 và đây một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất Tây Âu. Trong khi đó, số ca nhiễm ở nước này lại nằm trong nhóm cao nhất toàn châu lục, với tỷ lệ mắc bệnh trong vòng 7 ngày qua ở mức 991 ca/100.000 người.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg cho biết lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ bắt đầu vào thứ Hai tới và người dân sẽ phải hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 vào ngày 1/2/2022.

Khi được hỏi liệu Đức có “nối gót” Áo ban hành quy định phong tỏa toàn bộ hay không, Bộ trưởng Y tế Đức cho rằng: “Chúng tôi đang ở thế chưa thể nói trước được điều gì. Cả đất nước đang trong tình trạng khẩn cấp quốc gia.”

'Bóng đêm' Covid-19 lại bao phủ châu Âu
Người dân Áo xếp hàng chờ tiêm vaccine Covid-19 tại một điểm tiêm lưu động ngày 18/11/2021. Ảnh: Reuters

Khi số ca nhiễm mới đang tăng mạnh trở lại ở hầu hết các nước châu Âu, chính phủ các nước cũng đã bắt đầu tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, từ phong tỏa hoàn toàn như ở Áo cho đến phong tỏa một phần ở các nước Hà Lan, hay quy định hạn chế một số hoạt động đối với những người chưa tiêm vaccine tại nhiều vùng ở Đức, Cộng hòa Séc và Slovakia.

Trong ngày 19/11, Hungary đã ghi nhận 11.289 ca nhiễm mới Covid-19 - mức cao nhất trong một ngày trong thời gian gần đây. Nước này cũng triển khai mũi tiêm vaccine tăng cường bắt buộc đối với tất cả nhân viên y tế, đồng thời yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang tại hầu hết các địa điểm công cộng, kể cả ở trong nhà - bắt đầu từ ngày mai 20/11. 

Thị trường tài chính châu Âu đang chứng kiến sự rút lui của dòng tiền ở mức cao kỷ lục; trong khi các trái phiếu chính phủ, giá dầu và giá đồng euro đều đồng loạt sụt giảm khi “bóng đêm” Covid-19 lại một lần nữa đe dọa bao phủ nền kinh tế toàn cầu.

'Bóng đêm' Covid-19 lại bao phủ châu Âu
Không khí ảm đạm tại một khu vực bày bán hàng hóa phục vụ Giáng sinh ở Munich, Đức ngày 19/11/2021. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia nhận định, mặc dù các biện pháp kiểm soát lây lan Covid-19 vừa được ban hành trở lại ở châu Âu không ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế bằng đợt phong tỏa hàng loạt vào năm ngoái, tuy nhiên cũng sẽ có tác động to lớn đến đà phục hồi vào quý cuối cùng của năm nay - đặc biệt ở các lĩnh vực như bán lẻ và nhà hàng, khách sạn.

Mặc dù vậy, đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu như Đức thì việc áp dụng phong tỏa toàn bộ trên toàn quốc sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng.

Ludovic Colin - quản lý cấp cao thuộc Vontobel, ngân hàng tư nhân và là công ty quản lý đầu tư khổng lồ đến từ Thụy Sĩ, cho biết: “Việc Đức phong tỏa hoàn toàn trên cả nước là điều cực kỳ tồi tệ đối với nền kinh tế. Tình hình hiện tại chính xác với những gì chúng tôi dự đoán trong tháng 7 và tháng 8 năm nay, khi biến chủng Delta bắt đầu lan rộng, Covid-19 lại bùng phát và làm chậm tiến trình phục hồi kinh tế.”