Nghiên cứu mới về ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán

(VOH) - Theo một nghiên cứu mới nhất của Mỹ, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên là một phụ nữ bán hàng tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán chứ không phải là nam kế toán viên như thông tin trước đây.

Nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19 cho đến nay vẫn còn là bí ẩn trên toàn thế giới và là một trong những nguyên nhân chính gây ra căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một nghiên cứu chung giữa Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được thực hiện trong năm nay đều loại trừ giả thuyết cho rằng Covid-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm. Nghiên cứu này khẳng định giả thuyết có khả năng xảy ra nhất là dịch bệnh lây nhiễm sang người một cách tự nhiên, có thể qua các hoạt động buôn bán động vật hoang dã.  

Nhóm điều tra do các chuyên gia WHO dẫn đầu cùng các nhà khoa học Trung Quốc đã có 4 tuần làm việc bên trong thành phố Vũ Hán và các vùng lân cận vào đầu năm nay. Trong bản báo cáo chung được công bố vào tháng 3, nhóm này cho rằng virus SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền từ loài dơi sang người thông qua một số loài động vật trung gian khác, tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Nghiên cứu mới về ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán
Chợ hải sản và động vật hoang dã Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán được xem là nơi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Reuters
Nghiên cứu mới về ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán
Toàn cảnh chợ Hoa Nam ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Trước đây, ca bệnh Covid-19 sớm nhất được xác định là một nam kế toán viên 41 tuổi sống cách chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán khoảng 32 km. Bệnh nhân này được cho là nhiễm bệnh vào ngày 8/12/2019.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu vừa được đăng trên tập san Science, trưởng khoa sinh thái học và tiến hóa sinh học tại Đại học Arizona (Mỹ) ông Michael Worobey cho biết chứng bệnh mà người này mắc phải vào ngày 8/12/2019 không phải là Covid-19 mà là một chứng bệnh nha khoa. Ông Worobey tìm thấy những hồ sơ cho thấy người này chỉ bắt đầu có triệu chứng của Covid-19 vào ngày 16/12/2019.

Do đó, ông Worobey cho rằng ca bệnh Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tính đến nay phải là một người phụ nữ bán hải sản tại chợ Hoa Nam. Theo vị chuyên gia, bệnh nhân này bắt đầu bị bệnh vào ngày 11/12/2019. Chợ Hoa Nam là nơi bán hải sản và nhiều loại động vật hoang dã khác.

Nghiên cứu mới về ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán
Loài lửng chó và nhiều loài động vật hoang dã khác được bày bán nhiều ở chợ Hoa Nam, Vũ Hán. Ảnh: iStock

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hầu hết các ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng đầu tiên đều có mối liên quan đến chợ Hoa Nam, đặc biệt là khu vực phía tây ngôi chợ - nơi có nhiều chuồng nhốt loài lửng chó (một loài động vật hoang dã xuất xứ ở Đông Á, cùng họ với chó). Qua đó, nghiên cứu cho rằng đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy Covid-19 có nguồn gốc từ ngôi chợ chuyên mua bán động vật hoang dã này.

Tháng trước, WHO cũng đã đề xuất một nhóm chuyên gia mới tiếp tục thực hiện điều tra về nguồn gốc của đại dịch.