Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông

(VOH) - Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo sáng 31/12, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nước này.

JCS cho hay họ phát hiện những tên lửa này được phóng từ huyện Chunghwa, tỉnh Bắc Hwanghae, từ 8h ngày 31/12 (giờ địa phương).

Trong tin nhắn văn bản gửi báo giới, JCS nêu rõ: "Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác, quân đội của chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng đầy đủ với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ."

Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản cũng lên tiếng xác nhận cáo buộc trên của Hàn Quốc, đồng thời khẳng định tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống khu vực ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa được Triều Tiên tiến hành chỉ một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo phóng thử nghiệm thành công một thiết bị phóng không gian chạy bằng nhiên liệu rắn.

Hàn Quốc tố Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 được Triều Tiên phóng từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng tháng 3/2022. Ảnh: KCNA

Trước đó vào ngày 26/12, 5 thiết bị bay không người lái (UAV) của Triều Tiên đã xâm nhập không phận Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc triển khai tiêm kích và trực thăng tấn công để ngăn chặn, nhưng không thể bắn rơi bất cứ thiết bị bay nào của Triều Tiên. Giới chức quân sự Hàn Quốc sau đó phải lên tiếng xin lỗi.

Trong năm 2022, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang diễn biến căng thẳng với hàng loạt phóng thử tên lửa và bắn pháo ra biển của Bình Nhưỡng. Để đáp trả, Mỹ và Hàn Quốc đã liên tục tiến hành các cuộc tập trận hiệp đồng binh chủng quy mô lớn với sự tham gia của nhiều binh sĩ và trang thiết bị khí tài hiện đại.