Triều Tiên phóng hai vật thể không xác định về phía Đông

(VOH) - Triều Tiên hai lần phóng vật thể không xác định từ tỉnh Nam Pyongan ra biển trong sáng nay, quân đội Hàn Quốc cho hay.

Đây là vụ phóng thứ 8 của Triều Tiên trong hơn một tháng qua trong bối cảnh xuất hiện những tín hiệu lạc quan về việc nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ở một địa điểm không được tiết lộ vào ngày 16/8. Ảnh: KCNA/AFP.

"Quân đội đang theo dõi tình hình đề phòng có thêm các vụ phóng khác, và luôn trong tư thế sẵn sàng", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. Thông báo không nói thêm chi tiết về những vật thể được bắn lên, tầm bắn hay độ cao tối đa.

Vị trí tỉnh Nam Pyongan của Triều Tiên. Đồ họa: Wikipedia.

Vụ phóng diễn ra chưa đầy một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tái khởi động đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của họ vào cuối tháng này, theo thời gian và địa điểm hai bên thống nhất. Bà Choe nhấn mạnh Washington cần đưa ra cách tiếp cận mới, nếu không đàm phán có thể sụp đổ thêm lần nữa.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của bà Choe Son-hui cho hay, bà đã lưu ý tới những lời kêu gọi đàm phán liên tiếp từ phía Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ: “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán một cách toàn diện về mọi vấn đề mà chúng tôi đã thảo luận cho tới nay với Mỹ vào một thời điểm và địa điểm thống nhất vào cuối tháng 9.”

Phản ứng trước đề xuất trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/9 cho rằng các cuộc gặp là một điều tốt lành và ông sẽ quan sát những gì diễn ra sau khi Triều Tiên đề nghị nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vào cuối tháng 9.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ từ tháng 2 vừa qua, sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thỏa thuận do còn nhiều bất đồng về các biện pháp trừng phạt và tiến trình phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên hồi tháng 7 phóng hai tên lửa tầm ngắn từ khu vực gần Wonsan ra biển Nhật Bản nhằm răn đe các cuộc tập trận Mỹ - Hàn. Cuối tháng 7, Triều Tiên tiếp tục phóng pháo phản lực  với tầm bay bay khoảng 250 km. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát hai vụ phóng và thể hiện sự hài lòng với các hệ thống vũ khí mới.

Tới đầu tháng 8, Triều Tiên phóng một số tên lửa tầm ngắn. Loạt vụ thử vũ khí được xem là động thái gia tăng áp lực lên Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh đàm phán hạt nhân bế tắc.