Chờ...

Trứng của loài cá sấu gần như tuyệt chủng nở tại Campuchia

VOH - Người ta hy vọng vào tương lai của loài cá sấu đang có nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng sau khi 60 quả trứng nở trong tự nhiên được tìm thấy tại Campuchia.

Đây được đánh giá là sự kiện sinh sản lớn nhất được ghi nhận của loài này trong thế kỷ này.

Theo tuyên bố từ tổ chức từ thiện bảo tồn thiên nhiên Fauna & Flora ngày 18/7, cá sấu Xiêm đã nở thành công trong năm tổ khác nhau tại Vườn quốc gia Cardamom ở Campuchia.

ca-sau-190724
Cá sấu Xiêm nở ra từ trứng - Ảnh: Fauna & Flora

Cá sấu Xiêm là loài cá sấu nước ngọt có thể dài tới 4 mét. Chúng có mào xương nổi bật ở phía sau đầu và từng có mặt ở nhiều vùng đất liền Đông Nam Á. Tuy nhiên, nạn săn bắn và chăn nuôi quy mô lớn đã tác động đến môi trường sống đất ngập nước của loài này và đẩy loài này đến bờ vực tuyệt chủng.

Loài này hiện được phân loại là loài cực kỳ nguy cấp và nằm trong Sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Theo tuyên bố, ước tính trước đây cho thấy quần thể hoang dã của loài này vào khoảng 400.

Cá sấu Xiêm được phát hiện trở lại trong tự nhiên vào năm 2000 và kể từ đó, Fauna & Flora đã hợp tác với các quan chức chính phủ Campuchia và các đối tác địa phương khác trong một chương trình nhân giống bảo tồn có mục tiêu.

Là một phần của những nỗ lực này, cá sấu Xiêm được nhân giống trong điều kiện nuôi nhốt rồi thả về tự nhiên, với 196 con cá sấu được thả thành công kể từ năm 2012.

Sau đó, vào tháng 5/2024, người dân địa phương đã tìm thấy 3 tổ cá sấu ở một khu vực mà cá sấu nuôi nhốt chưa được thả ra và 2 tổ nữa được tìm thấy ở một khu vực khác ngay sau đó.

ca-sau-190724-1
Hai thành viên của nhóm bảo tồn cá sấu thuộc Fauna & Flora với một số trứng cá sấu Xiêm. - Ảnh: Fauna & Flora

Flora & Fauna cho biết, điều này cho thấy những nỗ lực bảo vệ lâu dài đang giúp quần thể động vật bắt đầu tăng trở lại.

Vào cuối tháng 6, 60 con cá sấu con đã nở từ trứng và chui ra khỏi tổ, tổ chức từ thiện cho biết đây là "một kết quả đáng kinh ngạc đối với những người bảo tồn và là dấu hiệu thực sự của hy vọng cho tương lai của loài này".

Pablo Sinovas, Giám đốc quốc gia của chương trình Động thực vật Campuchia cho biết, tổ chức này và các đối tác đã "kiên định" trong cam kết thúc đẩy quần thể.

Ông Sinovas cho biết, việc phát hiện ra các ổ trứng hoang dã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ khu vực này. Với số lượng ước tính chỉ vài trăm cá thể trong tự nhiên, việc nở ra 60 con cá sấu mới vô cùng ý nghĩa.

Vào thời điểm đa dạng sinh học đất ngập nước đang suy giảm nhanh chóng trên khắp khu vực, điều này nhấn mạnh tiềm năng phục hồi tự nhiên thông qua các nỗ lực bảo tồn hợp tác bền vững.