Phát biểu ngày 9/12, Bộ trưởng Quốc phòng Shinjiro Koizumi khẳng định các chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản không chiếu radar hỏa lực vào máy bay Trung Quốc trong toàn bộ vụ việc. Ông cho rằng hành vi “khóa mục tiêu” xuất phát hoàn toàn từ phía tiêm kích J-15.
Ông Koizumi cho biết trước khi sự vụ xảy ra, một tàu hải quân Trung Quốc có thông báo về hoạt động diễn tập trong khu vực, song không cung cấp chi tiết cụ thể.
Tokyo nhấn mạnh việc xuất kích F-15 tiếp cận, giám sát là “phản ứng phòng vệ tự nhiên”, bất kể Bắc Kinh có thông báo trước hay không, bởi đây là vùng trời gần không phận và vùng lợi ích an ninh cốt lõi của Nhật Bản.
Đài NHK dẫn nguồn tin quân sự cho hay, trong hai lần bật radar khóa mục tiêu, khoảng cách giữa J-15 và F-15 lần lượt vào khoảng 52km và 148km. Với cự ly này, F-15 Nhật Bản nằm hoàn toàn trong tầm tác chiến của các loại tên lửa đối không trang bị trên J-15 nếu máy bay Trung Quốc mang theo vũ khí.
Tên lửa không đối không tầm xa PL-15 được cho là có tầm bắn khoảng 200-300km, trong khi PL-12 tầm trung có tầm bắn 70-100km. Điều đó đồng nghĩa, ngay cả trong lần “khóa” ở cự ly xa nhất, J-15 vẫn đủ khả năng phóng tên lửa nếu nhận lệnh tác chiến.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hai lần bật radar hỏa lực của J-15 diễn ra ngày 6/12 khi các tiêm kích này cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh, hoạt động ở phía nam chuỗi đảo Okinawa. Radar hỏa lực là bước “khóa” trực tiếp vào mục tiêu, được nhiều nước coi là hành động leo thang nguy hiểm hơn hẳn so với chỉ theo dõi thông thường.
Phía Trung Quốc lập tức bác bỏ cáo buộc từ Tokyo. Hải quân nước này cho rằng thông tin của Nhật Bản “không đúng với tình hình thực tế” và yêu cầu Tokyo “ngừng ngay việc vu khống, bôi nhọ”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định J-15 chỉ bật radar cảnh giới trong quá trình bay huấn luyện, đồng thời tố ngược các F-15 “gây gián đoạn hoạt động diễn tập bình thường” của quân đội Trung Quốc.



