Trung Quốc miễn phí giao thông công cộng cho người lao động

(VOH) - Trung Quốc đang ban hành nhiều chính sách khuyến khích người lao động tại các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhanh chóng trở lại các công ty, nhà máy làm việc.

Một trong những động thái đó là chính phủ Trung Quốc phối hợp với các công ty cho phép và chi trả các khoản phí giao thông công cộng cho người lao động, bao gồm cả vé máy bay, hệ thống tàu điện ngầm, tàu hỏa và xe buýt.

Hàng triệu công nhân, người lao động tại Trung Quốc đã bước vào kỳ nghỉ dài chưa từng có từ cuối tháng 1/2020 vào dịp Tết Nguyên đán cho đến nay vì sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19).

Trung Quốc miễn phí giao thông công cộng cho người lao động

Trung Quốc đang ban hành nhiều biện pháp nhằm khuyến khích, đưa người lao động trở lại làm việc. Ảnh: AP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tuần qua cũng đã đề nghị các nhà máy, công xưởng tại các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên mở cửa làm việc trở lại. Tuy nhiên, hiện tại ở Trung Quốc, việc đi lại chưa hoàn toàn thông suốt vì nhiều tỉnh, thành trong cả nước vẫn còn chịu sự kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Do đó, trong tuần này, chính quyền của hai thành phố đã chi trả chi phí thuê máy bay, đưa 170 công nhân từ quê nhà ở tỉnh Thiểm Tây thuộc miền trung đến thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang giáp bờ biển phía đông Trung Quốc. Đây được mệnh danh là “thành phố hàng made-in-China lớn nhất thế giới” và đoạn đường máy bay di chuyển khoảng 1.500km.

Một thành phố khác cũng thuộc tỉnh Chiết Giang là thành phố Thái Châu đã tài trợ thuê xe khách hoặc vé tàu cao tốc cho công nhân quay trở lại làm việc.

Ngoài ra, các siêu đô thị khác như trung tâm tài chính Thượng Hải và cả thủ đô Bắc Kinh cũng tiến hành phương án thuê xe khách đưa người lao động từ vùng ngoại ô, nông thôn trở lại với công việc.

Trung Quốc miễn phí giao thông công cộng cho người lao động

Nhân viên y tế đang kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại một nhà ga ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ảnh: BBC

Trung Quốc miễn phí giao thông công cộng cho người lao động

Người lao động ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc đang được đo thân nhiệt trước khi lên xe buýt miễn phí để quay trở lại làm việc. Ảnh: New York Times

Hàng chục triệu lao động Trung Quốc suốt từ Tết Nguyên đán đến nay đã bị “mắc kẹt” tại quê nhà vì dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều địa phương được ban lệnh hạn chế đi lại, hệ thống giao thông công cộng toàn Trung Quốc giảm công suất hoặc ngừng hoạt động.

Điều này đã khiến hàng loạt công ty, nhà xưởng lâm vào cảnh thiếu nhân công sản xuất, trong đó có thể kể đến nhà máy Foxconn chuyên lắp ráp và gia công điện thoại iPhone cho Apple và nhiều mặt hàng điện tử khác. Công ty công nghệ hàng đầu thế giới Apple tuần trước cũng đưa ra khuyến cáo rằng năm nay có thể công ty sẽ không đạt được năng suất và mục tiêu lợi nhuận như ban đầu, vì sản phẩm chủ lực iPhone sẽ không sản xuất đủ số lượng. Nhiều cửa hàng Apple cũng đã đóng cửa ngừng hoạt động tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trong tháng 2/2020.