Từ hôm nay 11/5: Mỹ siết thị thực đối với các nhà báo Trung Quốc

(VOH) - Nếu như trước đây thị thực Mỹ cấp cho các phóng viên Trung Quốc không hạn chế về thời gian và không cần gia hạn thì nay bị siết lại chỉ còn tối đa 90 ngày.

Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) vừa công bố quy định mới liên quan tới việc cấp thị thực cho các nhà báo đến từ Trung Quốc. Theo đó, từ ngày hôm nay 11/5, các nhà báo Trung Quốc sẽ chỉ được cấp thị thực thời hạn tối đa 90 ngày và có lựa chọn để gia hạn. 

Quy định mới sẽ không áp dụng đối với các nhà báo có hộ chiếu từ hai vùng lãnh thổ Hồng Kông hoặc Macau của Trung Quốc.

Trước ngày 11/5/2020, thị thực Mỹ cấp cho các phóng viên Trung Quốc không hạn chế về thời gian và không cần gia hạn, trừ khi họ chuyển sang một hãng truyền thông khác.

thị thực Mỹ

Quy định mới được Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/5 sẽ giới hạn thời hạn lưu trú của các phóng viên Trung Quốc ở mức 90 ngày. (Ảnh: Global linked Asia)

Quy định mới được Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ cho phép cơ quan này xem xét lại ở mức độ thường xuyên hơn các đơn xin visa của các nhà báo Trung Quốc, hướng đến việc giảm số nhà báo Trung Quốc qua hoạt động tại Mỹ. Đây cũng được cho là một động thái nhằm “bảo vệ tốt hơn an ninh quốc gia”.

Ngoài ra, Washington cho biết động thái trên nhằm trả đũa việc các nhà báo Mỹ bị đối xử bất công ở Trung Quốc. Đây là động thái mới nhất cho thấy căng thẳng đang ngày một leo thang giữa hai quốc gia vì dịch COVID-19.

Một nhà tù tại California có đến 70% tù nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 - Hiện tỉ lệ tù nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà tù liên bang ở Lompoc và Terminal Island chiếm khoảng 47% tổng số ca nhiễm trong hệ thống các nhà tù trên toàn nước Mỹ.

Nga tổ chức Lễ diễu binh trên không mừng Ngày chiến thắng - Ngày 9/5, Nga đã tổ chức lễ diễu binh trên không mừng 75 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức (9/5/1945 - 9/5/2020).