Từ ngày 31/1/2023: Israel sẽ tuyên bố kết thúc đại dịch, coi Covid-19 là bệnh cúm

(VOH) - Israel dự kiến sẽ tuyên bố chính thức kết thúc đại dịch từ ngày 31/1/2023.

Dịch bệnh Covid-19 tại Israel cơ bản đã được kiểm soát và nước này dự kiến sẽ tuyên bố chính thức kết thúc đại dịch từ ngày 31/1/2023. Covid-19 sẽ được Israel coi là một bệnh do virus gây ra, tương tự như cúm.

Cũng từ thời điểm 31/1, Trung tâm kiểm soát đại dịch Covid-19 sẽ đóng cửa và các bệnh nhân Covid-19 sẽ không còn phải cách ly theo dõi. 

Các cơ sở xét nghiệm của Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa sẽ đóng cửa trước đó (từ ngày 18/1/2023) và hoạt động xét nghiệm Covid-19 sẽ được chuyển cho các cơ sở chăm sóc y tế.

covid-19
Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 cho một trẻ em tại khu phức hợp Magen David Adom ở Jerusalem (Ảnh: i24news)

Kế hoạch của chính phủ Israel vấp phải sự phản đối từ các cơ sở y tế, họ yêu cầu có thêm thời gian và ngân sách, cũng như hướng dẫn cụ thể bằng văn bản.

Tuy nhiên theo Giáo sư Cyrille Cohen, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Miễn dịch thuộc Đại học Bar Ilan cho biết, việc hạ cấp dịch Covid-19 xuống cúm đã được xác định từ lâu và tốc độ điều chỉnh này là bình thường.

Ông Cohen nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng hệ thống y tế có thể ứng phó với nguy cơ lây lan trong mùa đông năm nay, trong đó có Covid-19".

Ngoài ra, Cohen mô tả, thực tế hầu hết người dân đã nghĩ rằng đã hết đại dịch và ít đeo khẩu trang hơn, nhiều người không được xét nghiệm. "Chúng ta đang hành xử giống như đang gặp bất kỳ căn bệnh do virus nào khác vào mùa đông".

Theo Cục Thống kê Trung ương Israel, tính từ đầu năm 2022 đến nay có tới 7,7 triệu lượt người, chiếm gần 80% dân số nước này, từng đi ra nước ngoài với các mục đích khác nhau.

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với 9,2 triệu người đi du lịch nước ngoài trong cùng kỳ của năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Do dịch bệnh, số chuyến đi nước ngoài của người Israel giảm mạnh xuống còn 1,5 triệu lượt trong năm 2020 và 3 triệu lượt trong năm 2021. Tính riêng trong hai tháng 7-8 vừa qua (tức thời gian học sinh được nghỉ hè), người dân Israel đã thực hiện gần 2,1 triệu chuyến đi ra nước ngoài, chủ yếu là đi du lịch.

Đồng nội tệ mạnh tương đối so với đồng USD, cộng thêm chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở trong nước khiến du lịch nước ngoài trở nên hấp dẫn hơn với người dân Israel. Ngoài ra, trong những tháng cuối năm, nhu cầu đi nước ngoài thăm thân dịp lễ Tết cũng tăng lên, do một bộ phận khá lớn công dân Israel là người nhập cư từ nước khác.