Nga cấm xuất khẩu dầu thô cho những quốc gia áp giá trần với dầu Nga từ ngày 1/2/2023

(VOH) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cấm xuất khẩu dầu sang các quốc gia áp giá trần với dầu Nga. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 và áp dụng cho đến ngày 1/7/2023.

Nội dung sắc lệnh của Tổng thống Nga có đoạn: "Việc cung ứng dầu và sản phẩm từ dầu của Nga cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài bị cấm nếu hợp đồng có đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp đến cơ chế giá trần".

Nga sẽ cấm xuất khẩu dầu thô cho những quốc gia áp giá trần với dầu Nga từ ngày 1/2. Thời điểm áp dụng với các sản phẩm từ dầu sẽ do chính phủ Nga quyết định và có thể sau mốc này. Sắc lệnh còn có một điều khoản cho phép Tổng thống Putin hủy lệnh cấm trong trường hợp đặc biệt.

Đây là động thái đáp trả của Nga với việc G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia áp giá trần với dầu thô nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Trước đó, ngày 2/12, nhóm các nước G7 (gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức và Ý) và Úc  tuyên bố sẽ áp mức giá đối với dầu Nga vận chuyển đường biển từ ngày 5/12 hoặc ngay sau đó; đồng thời cấm các công ty vận chuyển hoặc cung cấp bảo hiểm cho các lô hàng dầu Nga được bán trên mức giá cố định.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho hay quyết định mới của EU và G7 nhằm gây ảnh hưởng nặng nề hơn lên doanh thu của Nga và giảm khả năng của nước này thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, mức giá trần đối với dầu Nga không gây tác động lớn tức thì đối với Nga cũng như thị trường năng lượng thế giới. Chuyên gia về chính sách năng lượng Simone Tagliapietra thuộc tổ chức nghiên cứu Bruegel (Bỉ) nhận định giá trần 60 USD “gần như sẽ không được chú ý” vì mức đó gần bằng với giá dầu bán hiện nay của Nga. 

Dầu mỏ Nga vận chuyển qua đường biển chiếm 2/3 lượng nhập khẩu mặt hàng này của EU, số còn lại được chuyển qua đường ống.

Tổng thống Putin ngày 9/12 nói giá trần là "ngớ ngẩn" bởi Nga vốn đang bán dầu tương ứng với giá trần 60 USD/thùng và "không cần lo ngại về ngân sách".

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak tuần trước cảnh báo Moskva còn có thể giảm sản lượng dầu 5-7% từ đầu năm 2023 để đáp trả.