Chờ...

Tuổi thọ của người Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm

VOH - Theo một báo cáo toàn cầu mới đây, tuổi thọ của người Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba thập kỷ.

Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tuổi thọ của người Mỹ trung bình hiện nay là 76,4 năm. Lần cuối cùng nước này báo cáo con số thấp hơn là vào năm 1996.

Xếp hạng tất cả các quốc gia được phân tích trong báo cáo, Mỹ xếp ở vị trí thứ 34 trong năm nay. Sự sụt giảm nhanh chóng khiến quốc gia này nằm trong top 6 quốc gia có mức giảm lớn nhất.

tuổi thọ
Tuổi thọ trung bình tại Mỹ là 76,4 tuổi theo dữ liệu gần đây nhất từ ​​Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - Ảnh: stock.adobe.com

Trên toàn cầu, tỷ lệ tuổi thọ trung bình là 80,3 tuổi, trong đó Thụy Sĩ có tỷ lệ cao nhất (83,9 tuổi) và Latvia có tỷ lệ thấp nhất (73,1 tuổi).

OECD nhận thấy, tuổi thọ trung bình trên toàn thế giới đã giảm 0,7 năm do đại dịch Covid-19. Tỷ lệ từ từ tăng trở lại vào năm ngoái.

Báo cáo cho thấy, mức tăng tuổi thọ trên toàn thế giới bắt đầu chậm lại ngay cả trước đại dịch, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Tổ chức này coi bệnh tim (nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người Mỹ), đột quỵ, béo phì và tiểu đường (số ca dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050) là những căn bệnh chính ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trên toàn thế giới.

Ô nhiễm không khí, hút thuốc và uống rượu được coi là những yếu tố rủi ro hàng đầu cản trở việc tăng tuổi thọ.

Xem thêm: Nhà khoa học Mỹ cảnh báo: gần 500 triệu người không biết mình mắc bệnh tiểu đường

Dữ liệu cũng cho thấy, mặc dù Mỹ xếp hạng tốt hơn các quốc gia khác về tỷ lệ người hút thuốc hàng ngày, nhưng nước này lại báo cáo tỷ lệ tiêu thụ rượu bình quân đầu người và tỷ lệ tử vong do ô nhiễm cao hơn mức trung bình so với các quốc gia phát triển khác. Trong khi đó, tỷ lệ béo phì của nước này tệ hơn mức trung bình.

Tiến sĩ Steven Woolf chia sẻ: “Chúng tôi có thể là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới và chúng tôi chắc chắn chi tiêu nhiều hơn mọi quốc gia cho việc chăm sóc sức khỏe, nhưng người Mỹ ốm yếu hơn và chết sớm hơn người dân ở hàng chục quốc gia”.

Theo nghiên cứu của Woolf, được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ, ngay cả những người Mỹ có hành vi lành mạnh, chẳng hạn như những người không béo phì hoặc không hút thuốc, dường như cũng có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với những người cùng lứa tuổi ở các quốc gia khác.

Phân tích mới “cho thấy tình trạng tử vong sớm ở người Mỹ là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn hơn và lâu đời hơn nhiều so với những gì được tin tưởng trước đây” - Woolf nói thêm.