Chờ...

Tương lai khó đoán của dự luật đề xuất dỡ bỏ cấm vận Cuba của nhóm thượng nghị sĩ Mỹ

(VOH) - Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng ở Mỹ đã đưa ra dự luật đề xuất dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Cuba.

Dự luật đề xuất bởi các Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar (thuộc đảng Dân chủ, bang Minnesota), Jerry Moran (đảng Cộng hòa, bang Kansas), Chris Murphy (đảng Dân chủ, bang Connecticut), Roger Marshall (đảng Cộng hòa, bang Kansas) và Elizabeth Warren (đảng Dân chủ, bang Massachusett) đề xuất.

Thượng nghị sĩ Klobuchar nhấn mạnh dự luật đề xuất là cách để chấm dứt hoàn toàn lệnh cấm vận Cuba, đồng thời khẳng định dự luật này sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu và mang lại các cơ hội kinh tế cho doanh nghiệp Mỹ.

Thượng nghị sĩ Moran đến từ Kansas - bang có thế mạnh về nông nghiệp, cho rằng lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ đối với Cuba đã ngăn cản các nhà sản xuất và doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu hàng hoá sang quốc gia kế cận, trong khi các đối thủ cạnh tranh của Mỹ lại được hưởng lợi vì điều này. Hiện Cuba là thị trường nhập khẩu nông sản đứng thứ 50 của Mỹ - cách khá xa so với vị trí thứ 9 vào trước năm 1960. 

Dự luật trên lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2021, song không được đưa ra thảo luận. Lần này, tại Thượng viện Mỹ, dự luật sẽ phải vượt qua 2 thượng nghị sĩ có lập trường cứng rắn đối với Cuba là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Robert Menendez đến từ bang New Jersey và Thượng nghị sĩ Marco Rubio ở bang Florida.

Kể cả khi qua được Ủy ban Đối ngoại ở Thượng viện, dự luật này vẫn có thể tiếp tục không được đưa ra bỏ phiếu nếu lãnh đạo Thượng viện không chắc hội tụ đủ 60 phiếu ủng hộ. Cơ hội ở Hạ viện, do đảng Cộng hòa kiểm soát, tiến hành thảo luận về dự luật này cũng được đánh giá là vô cùng nhỏ nhoi. 

Tương lai khó đoán của dự luật đề xuất dỡ bỏ cấm vận Cuba của nhóm thượng nghị sĩ Mỹ
Người dân Cuba với chiếc xe gắn cờ Mỹ và cờ Cuba tại La Habana. Ảnh: Star Tribune

Tháng 11/2022, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu lần thứ 30 kêu gọi Mỹ chấm dứt các lệnh cấm vận kinh tế Cuba. Kết quả có 185 nước ủng hộ, chỉ có 2 nước bỏ phiếu chống là Mỹ và Israel. 

Lệnh cấm vận kinh tế Cuba được Mỹ đưa ra sau cuộc cách mạng năm 1959 của lãnh tụ Fidel Castro và hầu như không thay đổi kể từ đó. Tùy vào từng thời điểm và chính quyền, có những lúc Mỹ đã thể hiện một số cử chỉ thiện chí tuy nhiên không có dấu hiệu nào cho thấy lệnh cấm vận sẽ được dỡ bỏ.