Tuyển Anh bắt đầu cuộc phiêu lưu mới cùng Roy Hodgson

(VOH) - Roy Hodgson chính thức trở thành thuyền trưởng của tuyển Anh kể từ sau khi HLV Fabio Capello từ chức hồi tháng 2.

Hôm qua 1-5, Hiệp hội bóng đá Anh (FA) cho biết với bản hợp đồng 4 năm, Hodgson sẽ cầm quân tuyển Anh tại Euro 2012, World Cup 2014 và Euro 2016.

Quyết định chọn Roy Hodgson gây bất ngờ với nhiều người, vì sau khi Capello thôi việc, HLV CLB Tottenham Harry Redknapp là ứng cử viên sáng giá nhất.

Có lẽ thất vọng lớn nhất với Hodgson ở cấp CLB là sớm chia tay Liverpool hồi đầu năm 2011 vì thành tích kém cỏi sau 31 trận.

Hodgson là 1 chiến lược gia giàu kinh nghiệm. Trong sự nghiệp 36 năm cầm quân, ông dẫn dắt tổng cộng 18 đội, trong đó có 3 đội tuyển quốc gia (Phần Lan, Thụy Sĩ và UAE). Giành được 8 danh hiệu khi dẫn dắt các CLB như Inter Milan, Blackburn Rovers, FC Copenhagen và Fulham. Tuy nhiên, thành công lớn nhất ở cấp đội tuyển mà chiến lược gia 64 tuổi này có được là giúp Thụy Sĩ vào vòng chung kết World Cup 1994 và đoạt vé dự Euro 1996. Dù dậy, được vinh dự ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng tuyển Anh làm ông ngất ngây. "Với bản thân tôi, đây là một ngày rất tự hào. Tôi là một người đàn ông rất hạnh phúc, vì được giao trọng trách dẫn dắt đội tuyển bóng đá nước nhà và tôi nóng lòng với nhiệm vụ phía trước", Hodgson tâm sự.

Hodgson sẽ bắt đầu công việc ở đội tuyển ngay sau khi West Brom, đội bóng mà ông đang dẫn dắt, đấu xong 2 trận cuối cùng của mùa bóng. Công việc của Hodgson dự báo sẽ rất nặng nề vì chỉ có quãng thời gian non 1 tháng để chuẩn bị cho vòng chung kết Euro 2012, nơi Anh cùng bảng với các đội mạnh như Pháp, Thụy Điển và đồng chủ nhà Ucraina. "Dù công việc phía trước khó khăn nhưng tôi có đủ thời gian để nghĩ về nó và đưa ra các quyết định cần thiết. Tôi đã làm việc ở Premier League trong 5 năm qua, vì thế các cầu thủ biết nhiều về tôi. Tôi cũng từng làm việc với một số người trong số họ và tôi sẽ tìm hiểu thêm về họ từ bây giờ cho đến kết thúc mùa bóng".

Trận đấu đầu tiên Hodgson cầm quân tuyển Anh là giao hữu với Bỉ ở Wembley vào ngày 2-6 (1 tuần trước ngày khai mạc Euro 2012).