Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 được đẩy nhanh, Châu Âu đang dần mở cửa trở lại

(VOH) - Tại châu Âu, do tình hình dịch Covid-19 tạm lắng xuống, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 được đẩy nhanh nên một số quốc gia đang tính tới chuyện nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Tính đến sáng 10/5, toàn châu Âu đã có 45.495.834 ca nhiễm và 1.035.080 ca tử vong do Covid-19. Trong vòng 24 giờ qua, khu vực này ghi nhận thêm 67.736 và 1.499 ca tử vong.

Với tốc độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 được đẩy nhanh, châu Âu đang chứng kiến sự cải thiện rõ rệt số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, đồng thời kêu gọi mở cửa lại khu vực du lịch.

Sau 7 tháng tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, kể từ ngày 8/5, các quán ăn và cà phê ở Bỉ đã được phép mở cửa trở lại đón khách nhưng đều phải phục vụ ngoài trời.

Tại các hàng quán, việc mở cửa trở lại được thực hiện một cách có quy định. Mỗi bàn chỉ giới hạn phục vụ 4 khách, ngoại trừ các thành viên trong cùng một gia đình có thể đông hơn. Các hàng quán đều được phép mở cửa phục vụ du khách đến 22 giờ.

covid-19, bỉ
Một người đàn ông cười lớn khi uống bia với bạn bè sau khi ở Brussels cho phép các hàng quán mở cửa trở lại

Dù đã cho phép hàng quán được hoạt động nhưng với điều kiện song người dân Bỉ vẫn bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng và thực hiện các biện pháp giãn cách tại các cửa hàng

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 9/5 cho biết chính phủ nước này có thể cho phép tổ chức các lễ hội lớn vào nửa sau mùa Hè này. Ủy ban tham vấn của Chính phủ Bỉ sẽ nhóm họp vào ngày 11/5 để vạch rõ những điều kiện để mở cửa trở lại. Trước đó, quyền tiếp cận các cuộc tụ họp lớn, vốn bị cấm ở Bỉ do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo thống kê của trang worldometers, tính tới ngày 10/5, Bỉ đã ghi nhận hơn 1.014 triệu ca mắc Covid-19 và 24.511 trường hợp tử vong do dịch bệnh nguy hiểm này.

Chính phủ Anh dự kiến sẽ công bố thời gian biểu cho việc dỡ bỏ các hạn chế phòng chống dịch Covid-19 tại vùng England trong ngày 10/5, như mở lại phục vụ trong nhà tại các quán rượu và nhà hàng và cho phép việc ôm nhau.

Những biện pháp hạn chế được nởi lỏng gồm cho phép tụ họp 30 người ở ngoài trời cũng như dỡ bỏ quy định giãn cách xã hội giữa bạn bè và gia đình để được ôm nhau.

Các khách sạn cũng được phép phục vụ khách hàng đồ ăn uống trong nhà. Các rạp chiếu phim và một số địa điểm trong nhà lớn cũng được mở lại, sau khi chính phủ tiến hành nhiều sự kiện thí điểm để kiểm tra các biện pháp an toàn…

Đến nay đã có hơn 127.000 người tử vong do Covid-19 tại Anh - mức cao nhất ở châu Âu. Tuy nhiên, nước này đã có hơn 35 triệu người được tiêm vắc xin mũi thứ nhất.

Tại Đức, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 11.200 ca nhiễm mới, ít hơn khoảng 2.600 ca so với Chủ Nhật tuần trước (tương đương mức giảm gần 19%), trong khi số ca tử vong trong ngày là 127 ca. Tính từ đầu dịch tới nay đã có 3,52 triệu ca nhiễm và 84.790 ca tử vong.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới có chiều hướng giảm, Bộ trưởng Kinh tế liên bang Đức Peter Altmaier nhận định về khả năng sớm dỡ bỏ các hạn chế ở nhiều khu vực quận/huyện/thành phố trong vài ngày hoặc vài tuần tới, trong đó có việc cho phép các nhà hàng phục vụ khách ngoài trời.

Tại Đức từ ngày 9/5, những người đã tiêm đủ (gần 8 triệu người) hoặc đã khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19 được hưởng một số nới lỏng hạn chế sau khi luật Phòng chống lây nhiễm sửa đổi có hiệu lực. Những người này không còn bị ràng buộc với lệnh giới nghiêm, những hạn chế về tiếp xúc xã hội và khi tới các tiệm làm tóc hay mua hàng theo lịch hẹn không cần phải làm xét nghiệm trước. 

Tuy vậy, các đối tượng được hưởng những nới lỏng vẫn phải tuân thủ quy định về việc đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách.

Những người từ nước ngoài trở về Đức cũng không cần phải cách ly, trừ phi đó là những nước/khu vực có nguy cơ cao do các biến thể vi rút.

Từ cuối tháng 4/2021, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo kế hoạch bốn giai đoạn nhằm cho phép du khách nước ngoài vào Pháp nếu có “giấy thông hành y tế” kể từ ngày 9/6.

chứng chỉ xanh, covid-19, khách du lịch
Khách du lịch đeo khẩu trang đi dạo tại quảng trường Trocadero gần Tháp Eiffel (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Hy Lạp, quốc gia có ngành du lịch chiếm khoảng 20% GDP và việc làm của cả nước, cũng thông báo mở cửa lại đối với hoạt động du lịch kể từ ngày 14/5.

Malta, quốc đảo nằm ở khu vực Địa Trung Hải dự kiến mở cửa đón những du khách đầu tiên vào ngày 1/6, đồng thời cấp 20 tỷ euro (24,3 tỷ USD) thông qua một gói cứu trợ kích hoạt lại ngành du lịch.

Xem thêm: Hơn 135 triệu người mắc COVID-19 trên thế giới, trên 1 triệu người châu Âu tử vong

Đáng chú ý, Ủy ban châu Âu (EU) mới đây đã đề xuất thiết lập “Chứng chỉ xanh kỹ thuật số” nhằm khôi phục tự do đi lại giữa 27 các nước châu Âu trong thời đại dịch. Người mang chứng chỉ không cần phải liên tục làm xét nghiệm, mà cũng không cần phải cách ly, khi từ nước này sang nước khác.

Chứng chỉ xanh sẽ chỉ bao gồm rất ít thông tin, có thể hiển thị toàn bộ trong một trang màn hình điện thoại như họ tên, ngày sinh, số căn cước và 3 loại thông tin khác là đã được chủng ngừa khi nào với vắc xin nào, kết quả các xét nghiệm đã thực hiện, hoặc đã nhiễm Covid-19 hay chưa.

Chứng chỉ thể hiện dưới dạng số và có thể tin ra giấy, cả hai đều có mã quét QR. Công dân châu Âu và người nước ngoài cư trú tại châu Âu có thể lấy chứng chỉ này miễn phí và người nước ngoài có thị thực nhập cảnh châu Âu cũng có thể xin chứng chỉ nếu muốn.

Chứng chỉ trên được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại dự kiến bắt đầu từ tháng 6 tới, sẽ giúp nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch đang áp đặt đối với hoạt động đi lại không cần thiết tới EU trong thời gian qua, đồng thời sẽ vực dậy các hãng hàng không, khách sạn - nhà hàng, ngành du lịch nói chung.