Tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản vượt mốc 30%

(VOH) - Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do hãng tin Jiji Press thực hiện cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã vượt mốc 30% lần đầu tiên trong 7 tháng.

Cuộc thăm dò này do Jiji Press thực hiện từ ngày 7 đến 10/4. Kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Kishida đã tăng lên 33,5%. Tại Nhật Bản, một nội các bị coi là đang trong “vùng nguy hiểm” khi tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận ở dưới ngưỡng 30%.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp tỷ lệ này tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ phản đối vẫn cao hơn tỷ lệ ủng hộ trong tháng thứ 8 liên tiếp cho dù giảm xuống còn 36,3%.

Tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản vượt mốc 30% 1
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - Ảnh: PAP/TTXVN

Việc tỷ lệ ủng hộ đối với nội các tăng vượt mốc quan trọng này sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với Thủ tướng Kishida, nhất là khi các cuộc bầu cử địa phương hợp nhất đang diễn ra.

Theo giới phân tích, một trong những nguyên nhân quan trọng giúp tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Kishida tăng trở lại là những thành tựu ngoại giao gần đây của nhà lãnh đạo này.

Trong hơn 1 tháng qua, Thủ tướng Kishida đã có cuộc hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ở thủ đô Tokyo, nơi hai lãnh đạo nhất trí cải thiện quan hệ song phương sau một thời gian dài căng thẳng vì vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến, đồng thời có chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.

Mặt khác, các biện pháp hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh lạm phát đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế Nhật Bản cũng góp phần không nhỏ giúp tăng tỷ lệ ủng hộ đối với nội các.