Chờ...

Ukraine cố gắng thuyết phục Mỹ phê duyệt tấn công tên lửa tầm xa vào lãnh thổ Nga

UKRAINA - Báo Anh The Guardian mới đây đưa tin về nỗ lực của Kiev trong việc thuyết phục phương Tây cho phép sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Ukraine tin rằng việc này có thể ép Moskva phải “ngồi vào bàn đàm phán” để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài. Tuy nhiên, Washington đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch này, cho rằng việc “đe dọa Moskva và St. Petersburg” có thể dẫn đến rủi ro cao và không ủng hộ ý tưởng này.

Theo các quan chức Ukraine, Kiev dành nhiều tháng vận động để được phép sử dụng tên lửa Storm Shadow nhằm tiêu diệt các mục tiêu ở sâu trong lãnh thổ Nga. Họ tin rằng sự tấn công này có thể thay đổi cục diện chiến trường và buộc Nga phải bắt đầu đàm phán hòa bình.

Mặc dù Ukraine không đạt được nhiều thành công trong việc thuyết phục phương Tây, nhưng khi quân đội Ukraine đang tiếp tục giao tranh ở miền Đông Nga, có niềm tin ngày càng tăng rằng một cuộc phản công mạnh mẽ có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

zelensky-9250
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu họp báo tại Thủ đô Kiev ngày 29/4/2024 - Ảnh: AFP

Tên lửa Storm Shadow được phát triển trong khuôn khổ hợp tác Anh-Pháp và được liên doanh MBDA của châu Âu, trong đó còn có đối tác Italy, chế tạo.

Tuy nhiên vì một số thành phần do Mỹ cung cấp nên cần phải có sự đồng ý của Washington để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định ngày 25/8 rằng nước này sẽ không ngừng bắn và từ bỏ các vùng lãnh thổ để chấm dứt xung đột. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine không sẵn sàng sử dụng lãnh thổ của mình như một “món hời” cho hòa bình. Zelensky cũng nhắc lại rằng cuộc tấn công vào tỉnh Kursk nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công có thể xảy ra vào tỉnh Sumy ở bên kia biên giới.

Tổng thống Zelensky vẫn kiên định với “công thức hòa bình” của mình, yêu cầu Nga rút quân về các đường biên giới năm 1991. Moskva bác bỏ phương án này, cho rằng biên giới nên phản ánh thực tế trên chiến trường.

Trong khi tình hình chính trị tiếp tục căng thẳng, các nỗ lực của Ukraine nhằm thay đổi cục diện cuộc xung đột và đạt được một thỏa thuận hòa bình vẫn đang tiếp tục.