Chờ...

Ukraine khẳng định đạt mục tiêu tại vùng Kursk, Nga sơ tán hơn 120.000 người

NGA - Ngày 19/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo rằng lực lượng Ukraine đang thực hiện thành công các mục tiêu đề ra tại vùng Kursk của Nga.

Theo ông Zelensky, cuộc tấn công này có mục tiêu tạo ra một vùng đệm an toàn trên lãnh thổ Nga nhằm bảo vệ người dân Ukraine khỏi các cuộc tấn công từ Nga.

Cuộc tấn công lớn của Ukraine vào vùng Kursk bắt đầu từ ngày 6/8, đánh dấu một bước tiến lớn kể từ khi chiến sự bùng nổ vào tháng 2/2022. Lực lượng Kiev bất ngờ xâm nhập vào lãnh thổ Nga, thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Các quan chức Ukraine cho biết chiến dịch này nhằm thiết lập một khu vực bảo vệ, đồng thời gây áp lực lên các tuyến đường và cơ sở hạ tầng chiến lược của Nga.

nga-ukraine-xung-dot
Xe tăng của Nga bị lực lượng Ukraine phá hủy bên ngoài thị trấn Sudzha, vùng Kursk - Ảnh: AFP

Hiện tại, Ukraine tuyên bố đã kiểm soát hơn 80 khu định cư trên diện tích rộng 1.150 km² tại vùng Kursk. Trong ngày 19/8, Nga cũng xác nhận rằng Ukraine đã phá hủy cây cầu thứ ba ở vùng này.

Các cây cầu bị phá hủy đều là các tuyến đường vận chuyển quan trọng, ảnh hưởng lớn đến khả năng di chuyển và cung cấp của Nga tại khu vực chiến sự.

Theo Hãng thông tấn Tass, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết đã có hơn 121.000 người dân được sơ tán khỏi 9 quận ở vùng Kursk. Cuộc sơ tán quy mô lớn này phản ánh mức độ nghiêm trọng của tình hình và tác động của cuộc xung đột đối với người dân địa phương.

Tình hình tại vùng Kursk đang diễn biến nhanh chóng và có ảnh hưởng sâu rộng không chỉ đến quan hệ giữa Ukraine và Nga mà còn đến tình hình khu vực và cộng đồng quốc tế. Cuộc xung đột tại đây tiếp tục thu hút sự chú ý và theo dõi từ nhiều bên để đánh giá tác động và các diễn biến tiếp theo.