Ukraine nói tàu chống ngầm cỡ lớn của Nga bốc cháy trên biển

VOH - Hải quân Ukraine mới đây thông tin rằng tàu Đô đốc Levchenko - một tàu chống ngầm cỡ lớn của Nga - bốc cháy trên Biển Barents ở Bắc Băng Dương.

Người phát ngôn hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk ngày 10/6 cho biết, có thể có vài trăm thủy thủ trên tàu và tình huống dường như không còn hy vọng.

Về nguyên nhân, ông này nhận định một động cơ của con tàu đã trục trặc và kéo theo vụ hỏa hoạn.

Tau do doc nha 800

Tàu Đô đốc Levchenko của Nga - Ảnh: Facebook Dmitro Pletenchuk

Ông lý giải thêm nguyên nhân gốc rễ là do các lệnh trừng phạt của Ukraine, khiến hải quân Nga không thể tự bảo dưỡng các động cơ được sản xuất tại Mykolaiv (Ukraine). 

Nhiều tàu hải quân của Nga từ thời Liên Xô được đóng tại thành phố cảng Mykoliav của Ukraine.

Hiện tại phía Nga chưa bình luận về vụ việc.

Con tàu được Nga đưa vào hoạt động năm 1988, hiện đóng quân tại cảng Severomorsk trên bờ đông của Vịnh Kola ở Biển Barents. Tàu Đô đốc Levchenko mang theo vũ khí tấn công là ngư lôi tên lửa Rastrub có thể tấn công cả mục tiêu dưới nước và trên mặt nước.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, hầu hết các tàu của Moscow bốc cháy đều ở biển Đen, thường là sau khi bị máy bay không người lái hoặc tên lửa của hải quân Ukraine tấn công.

Theo quân đội Ukraine, kể từ khi xung đột bùng phát, hạm đội của Nga tổn thất đáng kể. Tính đến tháng 12/2023, khoảng 30% Hạm đội biển Đen của Nga bị phá hủy.