Chờ...

Ukraine tiếp tục bị hạ bậc xếp hạng tín dụng, xuống mức gần vỡ nợ

(VOH) - Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's ngày 10/2 đã hạ xếp hạng nợ của Ukraine từ mức Caa3 xuống Ca, mức xếp hạng được cho là gần vỡ nợ.

Theo Moody's, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine trong năm ngoái đã giảm khoảng 30%.

Mặc dù các nước hỗ trợ tài chính cho Ukraine để tái thiết, cuộc xung đột ở nước này có thể vẫn khiến khả năng sản xuất của các ngành kinh tế chủ chốt chịu ảnh hưởng lâu dài.

Nhưng tổ chức này cũng nâng triển vọng từ tiêu cực lên ổn định dù không chắc chắn về thời gian và hình thức. Khả năng cao Ukraine phải tiến hành tái cơ cấu nợ do hoạt động kinh tế bị gián đoạn liên tục và chi phí cho xung đột lớn.

Ukraine tiếp tục bị hạ bậc xếp hạng tín dụng, xuống mức gần vỡ nợ 1

Người dân Ukraine. Ảnh: Getty Image

Trước đó, ngày 7/2, Quốc hội Ukraine đã thông qua các sửa đổi ngân sách nhà nước năm 2023, tăng chi tiêu để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và bơm thêm tiền cho các dự án tái thiết và phục hồi sau cuộc xung đột quân sự.

Trước đó, vào tháng 7/2022, cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings ngày 29/7 đã hạ 3 bậc xếp hạng nợ dài hạn của Ukraine, cho rằng kế hoạch mà nước này thông báo gần đây về việc chậm trả nợ có nghĩa vỡ nợ là khả năng gần như chắc chắn xảy ra.

Năm 2022 là năm chứng kiến nền kinh tế Ukraine chịu suy giảm mạnh nhất kể từ năm 1991, do xung đột gây cản trở đối với các hoạt động kinh tế. 

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), trước xung đột, GDP của Ukraine đạt 200 tỷ USD, tăng khoảng 3,4% trong năm 2021. 

Trong một thông điệp được đăng tải trên trang mạng xã hội Telegram, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: “Năm 2023 sẽ là năm chiến thắng của Ukraine. Ukraine sẽ nỗ lực hết sức mình vì điều này