Venice bị ngập lụt nặng nhất trong vòng 50 năm, 2 người chết

(VOH) - Thị trưởng thành phố cho rằng nguyên nhân chính của đại nạn này là biến đổi khí hậu.

Mực nước lên cao nhất trong vòng 50 năm qua có thể để lại ‘dấu tích không thể xoá nhoà’, thị trưởng Venice ông Luigi Brugnaro viết trên Twitter. “Bây giờ chính phủ phải lắng nghe chúng tôi, đây chính là hậu quả của biến đổi khí hậu, hệ quả sẽ vô cùng đắt đỏ.”

Nước dâng cao tới đỉnh khoảng 1.87m, theo trung tâm theo dõi. Các số liệu này mới chỉ được ghi nhận từ năm 1923 và chỉ có một lần duy nhất mực nước chạm ngưỡng cao hơn là vào năm 1966.

Đây là mực nước cao nhất trong 50 năm qua được ghi nhận. Ảnh: BBC

Khách du lịch bị kẹt trong bão và người dân không còn cách nào khác là phải lội dòng nước để cố gắng làm ăn buôn bán hết mức có thể. Thánh đường St Mark chỉ bị ngập 6 lần trong lịch sử 1.200 năm, và 4 lần trong số đó là vào 20 năm trở lại đây. Thị trưởng Venice cho biết công trình lịch sử này đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Hầm mộ chìm trong nước và người ta đang lo ngại cho các cột chống đỡ. 

Hầm mộ của thánh đường St Mark. Ảnh: BBC

 

Người dân và khách du lịch khổ sở lội nước. Ảnh: BBC.  

Thành phố Venice bao gồm hơn 100 hòn đảo bên trong vịnh bờ biển phía Đông Bắc nước Ý. Hai người đã thiệt mạng ở đảo Pellestrina, một dải đất nhỏ giáp với biển Adriatic. Thị trưởng Brugnaro sẽ tuyên bố tình trạng thiên tai khẩn cấp, và rằng các dự án chống ngập phải được hoàn thành sớm. Dự án Moses tiêu tốn hàng tỉ euro vẫn đang trong giai đoạn ‘sớm hoàn tất’. 

Hàng hóa dịch vụ đều hư hỏng nặng. Ảnh BBC.

Ông cũng kêu gọi người dân và doanh nghiệp địa phương chia sẻ hình ảnh về thảm hoạ, để có thể tạo ra nhận thức và kêu gọi hỗ trợ tốt hơn. Nhà hàng quán xá đều bị thiệt hại, bàn ghế trôi nổi còn các cửa hàng đồ lưu niệm thì bị hư hỏng nặng.