Chờ...

Vì sao Đức từ chối cung cấp tên lửa tầm xa Tauru cho Ukraine?

VOH - Ngày 3/8, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius một lần nữa bác bỏ khả năng cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine.

Phát biểu trong chuyến thăm một lữ đoàn bộ binh ở bang Bavaria, Bộ trưởng Pistorius nhấn mạnh việc cung cấp tên lửa tầm xa Taurus "không phải là ưu tiên hàng đầu" vào lúc này của Berlin, đồng thời khẳng định có những lo ngại rõ ràng về việc gửi tên lửa "tầm bắn đặc biệt" tới Ukraine.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức cũng đề cập việc Mỹ, không cung cấp cho Kiev những tên lửa hành trình này.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức khẳng định Đức hiện đóng vai trò hàng đầu trong việc giúp đỡ Ukraine về phòng không, hỗ trợ huấn luyện, kỹ thuật và xe bọc thép. Ông nhấn mạnh đây là ưu tiên hàng đầu và cũng là năng lực cốt lõi của Berlin.

Vì sao Đức từ chối cung cấp tên lửa tầm xa Tauru cho Ukraine? 1
Ukraine đề nghị Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus cho nước này - Ảnh: AFP

Cuối tháng 5, Ukraine đề nghị Đức viện trợ tên lửa hành trình không đối đất Taurus có tầm bắn trên 500km. Hiện Chính phủ Đức vẫn từ chối yêu cầu này.

Thời gian qua, Đức đã liên tục tăng cường viện trợ cho Ukraine và hiện là nước cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Kiev sau Mỹ. Tuy nhiên, giống như Washington, Berlin vẫn phản đối việc gửi cho Kiev các vũ khí tấn công tầm xa có nguy cơ làm leo thang cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine.