Chờ...

Vì sao Ukraine quyết định rút quân khỏi Avdiivka?

VOH - Lực lượng vũ trang Ukraine vừa tuyên bố rút quân khỏi thị trấn trọng điểm Avdiivka ở vùng Donetsk.

Tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Aleksandr Syrsky thông báo quân đội Ukraine đã được lệnh rời khỏi thị trấn Avdiivka.

Ông Syrsky đồng thời nhấn mạnh quyết định này nhằm bảo vệ “tính mạng và sức khỏe” của binh lính Ukraine sau nhiều tháng cố gắng tuyệt vọng để giữ vững thị trấn tiền tuyến gần Donetsk.

Tướng Syrsky xác nhận về quyết định rút quân trong một tuyên bố được chia sẻ trên mạng xã hội vào sáng 17/2, cho rằng việc rút quân là một phần của “các biện pháp nhằm ổn định tình hình và duy trì quan điểm của chúng tôi”.

Vì sao Ukraine quyết định rút quân khỏi Avdiivka? 1
Vị trí thành phố Avdiivka - Ảnh: FT

Ông nêu rõ: “Dựa trên tình hình chiến dịch xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây, bảo toàn tính mạng và sức khỏe của quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị của mình khỏi thị trấn và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn”.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, liên quan đến nỗ lực của Nga nhằm giành lấy Avdiivka, ông đã yêu cầu giới lãnh đạo quân sự của Kiev đặt mạng sống của các quân nhân nước này lên hàng đầu.

"Về Avdiivka, tình hình đã khó khăn trong nhiều ngày. Tôi hiểu những gì đang xảy ra ở đó một cách chi tiết. Tôi đang giữ liên lạc với lãnh đạo quân đội. Nhiệm vụ của họ là làm mọi thứ có thể để bảo vệ người dân của chúng ta. Và đây là tín hiệu chính từ tôi: Quân đội của chúng ta là thứ quan trọng nhất mà chúng ta có, và đó là vũ khí quan trọng nhất của chúng ta"

Ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần tránh càng nhiều thương vong càng tốt. Đó là tín hiệu mà giới lãnh đạo quân sự nhận được từ tổng thống, và "họ biết phải làm gì”