Viên kim cương hồng 'cực hiếm' được bán đấu giá hơn 35 triệu USD

(VOH) - Một viên kim cương màu hồng có “màu sắc và độ sáng vô song” dự kiến ​​sẽ thu về hơn 35 triệu đô la khi được bán ở New York, nhà đấu giá Sotheby's cho biết hôm 29/3.

Nặng 10,57 carat và được đặt tên là “Màu hồng vĩnh cửu”, viên đá quý “cực hiếm” sẽ được đem ra đấu giá vào tháng 6 này, bốn năm sau khi công ty De Beers của Nam Phi phát hiện ra nó tại một trong những mỏ ở Botswana.

“Màu hồng vĩnh cửu” được cắt từ một viên kim cương thô, được phát hiện vào năm 2019, nặng 23,87 carat, nặng hơn gấp đôi so với hiện tại. Công ty kim cương Diacore đã mất 6 tháng để biến viên đá thành hình dạng hiện tại.

kim cương hồng
Viên kim cương hồng 'cực hiếm' được bán đấu giá hơn 35 triệu USD - Ảnh: Sotheby's

Đọc thêm: Phát hiện viên kim cương hồng lớn nhất trong 300 năm tại Angola

Theo Sotheby's, viên kim cương có màu "hồng tím" này là viên có giá trị nhất cùng loại từng xuất hiện tại các cuộc đấu giá. Quig Bruning, người đứng đầu bộ phận trang sức ở châu Mỹ cho biết, viên kim cương “được xếp vào hàng ngũ những viên kim cương quan trọng nhất trong lịch sử”.

Giá của kim cương chủ yếu được xác định bởi cái mà các chuyên gia ngọc học gọi là bốn chữ “C”: carat, cut (vết cắt), color (màu sắc) và clarity (độ trong).

Viên kim cương trên được phân loại là “không tì vết bên trong”, nghĩa là bất kỳ nhược điểm nào chỉ có thể nhìn thấy dưới độ phóng đại gần. Trong khi đó, màu sắc của nó đã được chỉ định là “sống động lạ mắt”.

kim cương hồng
Nặng 10,57 carat và được đặt tên là Màu hồng vĩnh cửu, viên đá quý "cực hiếm" sẽ được đem ra đấu giá vào tháng 6 này. - Ảnh: Sotheby's

Viên kim cương sẽ được công bố tại Hồng Kông vào ngày 1/4. Sau đó sẽ được trưng bày ở một số thành phố, như Dubai, Singapore và Geneva, trước khi đến New York để bán đấu giá vào tháng 6/2023.

Kỷ lục đấu giá cho một viên kim cương màu hồng - hoặc một viên kim cương được đánh bóng với bất kỳ màu nào - hiện đang được nắm giữ bởi một viên 59,6 carat được bán với giá 71,2 triệu USD tại Sotheby's Hong Kong vào năm 2017. Viên kim cương màu hồng được mua bởi các nhà kim hoàn Hong Kong Chow Tai Fook và đổi tên thành “CTF Pink Star.”

Trong khi đó, một viên kim cương hồng 11,15 carat có tên là “Ngôi sao hồng Williams” đang giữ kỷ lục về giá đấu giá tính trên mỗi carat cao nhất. Nó được bán với giá 453,2 triệu đô la Hồng Kông (58 triệu USD) vào năm ngoái.

Kim cương hồng đã tăng giá trị trong những năm gần đây. Điều này một phần là do sự sụt giảm nguồn cung do mỏ Argyle của Úc - đóng cửa vào năm 2020, nơi trước đây sản xuất hầu hết kim cương hồng trên thế giới. 

Sotheby's cho biết, chưa đến 3% số kim cương được gửi đến Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) có màu, trong đó những viên màu hồng là một trong những loại hiếm nhất. 

Theo một chỉ số do công ty môi giới Australian Diamond Portfolio tổng hợp, giá trung bình của những viên đá quý đã tăng 30% chỉ trong 12 tháng trước tháng 6 năm 2021.