Vũ Hán "nội bất xuất, ngoại bất nhập", người dân hoang mang

(VOH) – Việc cách ly dịch bệnh chưa từng có trong tiền lệ này khiến người dân nơi đây tháo chạy trên những phương tiện công cộng cuối cùng để rời thành phố, còn người ở lại bất an.

Chưa bao giờ Vũ Hán được nhắc đến nhiều như lúc này trên thế giới, nhưng với nhiều âu lo vì dịch bệnh.

Để đối phó với sự lan rộng của virus corona, xuất hiện vào cuối tháng 12/2019 và đến nay đã khiến 17 người tử vong cùng 500 ca lây nhiễm, chính quyền Trung Quốc cho biết đã hủy bỏ tất cả các chuyến bay và chuyến tàu rời khỏi Vũ Hán từ 10h sáng ngày 23/1. Các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, tàu điện ngầm, phà, bị đình chỉ hoạt động trong thành phố.

Rạng sáng 23/1, ngay khi lệnh cấm "nội bất xuất, ngoại bất nhập" vừa được ban ra, một khung cảnh hỗn loạn được lặp đi lặp lại ở mỗi nhà ga xe lửa và sân bay Vũ Hán. Người dân bằng mọi giá để có được tấm vé rời khỏi Vũ Hán.

Hàng trăm ôtô chen nhau ở trạm thu phí đường cao tốc nối Vũ Hán và thế giới bên ngoài. Hàng dài người xếp hàng tại sân bay Vũ Hán lúc 4h sáng, không ai muốn bị trễ chuyến bay hiếm hoi cuối cùng rời khỏi thành phố.

Vũ Hán,, người dân hoang mang, corola

Ảnh minh họa: Internet

Cảm giác hoảng loạn bao trùm trung tâm thành phố Vũ Hán của Trung Quốc hôm 23/1 khi thành phố 11 triệu dân bị phong tỏa trong nỗ lực cách ly virus chết người được cho là xuất phát từ đây.

Trên đường phố ở Vũ Hán, chỉ lác đác vài người đi bộ. Các gia đình hủy kế hoạch đoàn tụ trong dịp Tết Nguyên đán - vốn là thời gian sum họp gia đình theo truyền thống lâu đời ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Các lực lượng cảnh sát đặc biệt tuần tra tại nhiều ga tàu. Cư dân và các viên chức chính phủ được yêu cầu đeo khẩu trang ở tất cả các không gian công gộng.

Dù cách ly những người bị bệnh là biện pháp đã có từ nhiều thế kỷ, việc đóng cửa thành phố 11 triệu dân Vũ Hán được thực hiện ở quy mô chưa từng có tiền lệ và gây nhiều tranh cãi. Vũ Hán là thành phố lớn, nằm trên ngã ba sông Dương Tử và các phụ lưu. Nơi đây được coi là cơ quan kinh tế, chính trị quan trọng của miền trung Trung Quốc. Các chuyên gia nhận định, quy mô và thách thức mà chính quyền phải đối mặt là rất lớn.

Triều Tiên ra lệnh cấm khách du lịch nước ngoài để tránh lây nhiễm virus lạ: Các nhà điều hành du lịch tại Trung Quốc cho biết Triều Tiên cấm khách nước ngoài đến với lý do tránh lây lan virus lại từ Trung Quốc.

 

Số người chết do virus corona tăng lên 17 ngườiTối 22/1, chính quyền tỉnh Hồ Bắc cho hay tính đến 20 giờ (giờ địa phương) số người chết trong tỉnh do virus lạ ở Vũ Hán, thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, đã tăng lên 17 người.