Vũ Hán sắp được dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong vài ngày tới

(VOH) - Chính quyền thành phố Vũ Hán - tâm dịch đầu tiên bùng phát dịch Covid-19 - cho biết lệnh phong tỏa thành phố này sẽ được dỡ bỏ một phần vào ngày 8/4 tới.

Theo đó, lệnh cấm đi lại tại các vùng khác trong tỉnh Hồ Bắc, ngoại trừ thành phố Vũ Hán, sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn từ nửa đêm thứ ba ngày 24/3 (giờ địa phương). Quyết định này chỉ áp dụng cho người dân khỏe mạnh, không nhiễm bệnh.

Đối với thành phố Vũ Hán, người dân nơi đây nếu được xác nhận có mã xanh trên ứng dụng theo dõi sức khỏe qua điện thoại sẽ được phép rời khỏi thành phố từ ngày 8/4 sắp tới.

Cũng trong ngày hôm nay 24/3, tại Vũ Hán đã ghi nhận thêm một ca nhiễm Covid-19 sau gần một tuần không xuất hiện ca bệnh mới.

Thành phố Vũ Hán sắp được dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong vài ngày tới

Thành phố Vũ Hán đã áp dụng lệnh phong tỏa hoàn toàn từ giữa tháng 1/2020 đến nay. Ảnh: Time.com

Trong khi tình hình tại Trung Quốc có vẻ “dễ thở” hơn đôi chút, thì tại nhiều quốc gia khác, sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh đang là vấn đề khiến cả thế giới phải chạy đua xử lý.

Tại châu Âu, Anh đã ban bố tình trạng phong tỏa trên toàn quốc nhằm kiếm soát lây lan dịch bệnh, bao gồm lệnh cấm tập trung từ hai người trở lên tại nơi công cộng và lệnh đóng cửa ngay lập tức đối với nhiều cửa hàng trên toàn quốc.

Tại Tây Ban Nha, lực lượng quân đội báo cáo đã tìm thấy nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 là người cao tuổi bị bỏ rơi trong các trung tâm xã hội, trong số đó cũng có vài trường hợp đã tử vong.

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo người dân phải hạn chế giao tiếp nơi công cộng nếu không số ca nhiễm bệnh sẽ vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống y tế.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo đại dịch Covid-19 đang gia tăng trên toàn cầu, với hơn 300.000 trường hợp xác nhận đã nhiễm bệnh. Tổ chức này cũng kêu gọi các quốc gia hãy nhanh chóng triển khai các hoạt động và chiến dịch kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.