Chờ...

Vụ khủng bố tại Moscow: Số người thiệt mạng tăng lên trên 60; Nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm

VOH - Nga cho biết, đã có hơn 60 người chết, 145 người bị thương trong vụ tấn công phòng hòa nhạc tại Moscow.

Những kẻ tấn công đã xông vào một phòng hòa nhạc lớn ở Moscow 22/3 và xả súng vào đám đông, khiến hơn 60 người, làm bị thương hơn 100 người và đốt phá địa điểm này.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội. Một quan chức tình báo Mỹ nói với hãng tin AP rằng, các cơ quan tình báo Mỹ đã biết chi nhánh của nhóm này ở Afghanistan đang lên kế hoạch tấn công Moscow và đã chia sẻ thông tin này với các quan chức Nga.

Hiện chưa rõ điều gì đã xảy ra với những kẻ tấn công sau cuộc đột kích mà các nhà điều tra gọi là “vụ tấn công khủng bố”.

tấn công
Các nhân viên y tế và nhân viên an ninh bên ngoài phòng hòa nhạc Crocus City Hall sau vụ nổ súng ở Krasnogorsk, ngoại ô Moscow - Ảnh: AFP/Yonhap

Xem thêm: Nga: Hơn 40 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại Moskva

Vụ tấn công khiến phòng hòa nhạc bốc cháy và sập. Đây là vụ khủng bố nguy hiểm nhất ở Nga trong nhiều năm và xảy ra khi cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo vài phút sau khi những kẻ tấn công xông địa điểm âm nhạc lớn ở rìa phía Tây Moscow có sức chứa 6.200 người.

Vụ tấn công diễn ra khi đám đông tụ tập để xem buổi biểu diễn của ban nhạc rock Nga Picnic.

Ủy ban Điều tra, cơ quan điều tra tội phạm hàng đầu của bang, báo cáo vào đầu ngày 23/3 rằng, hơn 60 người đã thiệt mạng. Cơ quan y tế công bố danh sách 145 người bị thương – 115 người trong số họ phải nhập viện, trong đó có 5 trẻ em.

Một số báo cáo của Nga cho rằng, nhiều nạn nhân có thể đã bị mắc kẹt do ngọn lửa bùng lên sau khi những kẻ tấn công ném chất nổ.

Truyền thông Nga đưa tin, lính gác tại phòng hòa nhạc không có súng và một số người có thể đã thiệt mạng khi vụ tấn công xảy ra. Một số hãng tin Nga cho rằng, những kẻ tấn công đã bỏ chạy trước khi lực lượng đặc biệt và cảnh sát chống bạo động đến.

Các báo cáo cho biết, cảnh sát tuần tra đang tìm một số phương tiện mà những kẻ tấn công có thể đã sử dụng để trốn thoát.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn Aamaq đăng tải, nhóm Nhà nước Hồi giáo cho biết đã tấn công một cuộc tụ tập lớn của “những người theo đạo Cơ đốc” ở Krasnogorsk ở ngoại ô Moscow, giết chết và làm bị thương hàng trăm người.

Các quan chức tình báo Mỹ đã xác nhận tuyên bố của chi nhánh Nhà nước Hồi giáo có trụ sở tại Afghanistan rằng, nhóm này chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Moscow, một quan chức Mỹ nói với AP.

Các quan chức Nga cho biết, an ninh đã được thắt chặt tại các sân bay, nhà ga ở Moscow và hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn của thủ đô. Thị trưởng Moscow đã hủy bỏ tất cả các cuộc tụ họp đông người, đồng thời các nhà hát và bảo tàng đóng cửa vào cuối tuần. Các khu vực khác của Nga cũng thắt chặt an ninh.