Xe bồn chở xăng dầu phát nổ, hàng trăm người thương vong ở châu Phi

(VOH) - Ít nhất 91 người đã thiệt mạng sau vụ nổ kinh hoàng khi một xe bồn chở xăng dầu va chạm với một xe tải ở thủ đô Freetown của Sierra Leone - một quốc gia ở Tây Phi.

Ngày 6/11, một xe bồn chở xăng dầu đã va chạm giao thông với xe tải tại một nút giao thông đông đúc ở vùng ngoại ô Wellington, phía đông thủ đô Freetown của Sierra Leone. 

Nhiên liệu rò rỉ sau vụ tai nạn và nhanh chóng phát nổ tại khu vực bên ngoài siêu thị Choithram sầm uất vào khoảng 22 giờ cùng ngày (giờ địa phương), nhấn chìm cả vùng không gian rộng lớn gồm nhiều người và phương tiện trong biển lửa.

Theo các báo cáo, có một chiếc xe buýt chở đầy hành khách đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Lửa cũng lan đến nhiều cửa hiệu và quầy hàng trong khu vực.

Truyền thông địa phương cũng đăng tải một số video quay được tại hiện trường, trong đó có nhiều thi thể nạn nhân bị cháy đen nằm trên đường phố xung quanh chiếc xe bồn phát nổ.

Theo thống kê ban đầu, đã có hơn 90 người thiệt mạng trong vụ nổ và hơn 100 người bị thương đang được điều trị tại các cơ sở y tế ở Freetown.  

Brima Bureh Sesay - người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia của Sierre Leone cho biết, ông chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng nào kinh khủng như thế.

Xe bồn chở xăng dầu phát nổ, hàng trăm người thương vong ở châu Phi
Biển lửa bao trùm cả một khu vực rộng lớn sau vụ tai nạn với xe bồn chở xăng dầu ở Sierra Leone vào tối ngày 6/11/2021. Ảnh: BBC
Xe bồn chở xăng dầu phát nổ, hàng trăm người thương vong ở châu Phi
Va chạm giữa xe bồn chở xăng dầu và xe tải đã gây ra thảm họa ở Sierre Leone. Ảnh: BBC
Xe bồn chở xăng dầu phát nổ, hàng trăm người thương vong ở châu Phi
Nhiều nạn nhân thiệt mạng vì mắc kẹt trong các phương tiện bị cháy rụi. Ảnh: BBC

Tổng thống Sierre Leone Julius Maada Bio bày tỏ ông “vô cùng lo lắng trước những thảm kịch cháy nổ và sự mất mát về nhân mạng”. Ông cho biết chính phủ của mình sẽ làm mọi thứ để hỗ trợ gia đình những người chịu ảnh hưởng bởi vụ nổ.

Bên cạnh đó, Thị trưởng thành phố Freetown Yvonne Aki-Sawyerr cũng lên tiếng chỉ trích những hình ảnh của nạn nhân vụ tai nạn đang bị lan truyền và những tin đồn chưa chính xác về số nạn nhân thiệt mạng.

Xe bồn chở xăng dầu phát nổ, hàng trăm người thương vong ở châu Phi
Sierra Leone - quốc gia nằm ở phía Tây châu Phi và vị trí của thủ đô Freetown. Nguồn: BBC

Thủ đô Freetown của Sierra Leone là một thành phố cảng có dân cư chỉ hơn 1 triệu dân, tuy nhiên đã xảy ra nhiều thảm họa nghiêm trọng trong vài năm gần đây.

Vào tháng 3 năm nay, hơn 80 người đã bị thương sau một vụ hỏa hoạn lớn tại một trong những khu ổ chuột ở thành phố. Sự việc cũng khiến hơn 5.000 người phải sơ tán khẩn cấp.

Trước đó vào năm 2017, hơn 1.000 người đã thiệt mạng sau khi mưa lớn liên tục dẫn đến lở đất ở Freetown. Ngoài ra, gần 3.000 người cũng phải rơi vào cảnh không nhà cửa vì thảm họa này.

Các vụ tai nạn cháy nổ xe bồn chở xăng thường xuyên xảy ra tại các nước nghèo ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara. Điều đáng nói là số nạn nhân thương vong trong các thảm họa này rất cao do ngay khi xảy ra tai nạn, nhiều người đổ xô ra hứng xăng, dầu chảy ra từ bồn chứa. Năm 2018 và 2019, hai thảm họa tương tự đã xảy ra tại CHDC Congo và Tanzania, cướp đi sinh mạng của khoảng 135 người.