Quốc hội Mỹ thông qua gói ngân sách xây dựng hạ tầng lớn nhất trong lịch sử

(VOH) - Quốc hội Mỹ vừa thông qua gói chi tiêu ngân sách nhằm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá lên đến 1 ngàn tỷ USD. Đây được xem là “chiến thắng” lớn đối với Tổng thống Joe Biden.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden thời gian qua luôn theo đuổi các gói chi tiêu ngân sách đầy tham vọng. Với 228 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt gói chi tiêu ngân sách đầu tư cho các công trình công cộng. Kết quả có phần sít sao này cũng cho thấy đang có sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ Đảng Dân chủ.

Với kết quả bỏ phiếu lần này, chỉ còn cần chữ ký của Joe Biden là dự chi ngân sách khổng lồ này sẽ chính thức được đưa vào luật.

Cụ thể, khoản chi tiêu này sẽ được dùng cho chiến dịch nâng cấp “chưa từng có”, dành cho việc nâng cấp những cây cầu, đường sá và hiện đại hóa hệ thống đường sắt đã xuống cấp từ lâu ở Mỹ. Ngoài ra, gói ngân sách cũng dùng để tăng cường mở rộng mạng internet băng thông rộng, nâng cấp hệ thống nước sạch và xây dựng mạng lưới các điểm sạc xe điện trên khắp nước Mỹ. Đây là gói đầu tư hạ tầng liên bang lớn nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, đã được Thượng viện thông qua hồi tháng 8.

Được biết, dự chi ngân sách lần này sẽ được lấy từ nhiều nguồn quỹ khác nhau ở Mỹ, bao gồm các nguồn quỹ khẩn cấp phòng chống Covid-19 chưa sử dụng đến.  

Quốc hội Mỹ thông qua gói ngân sách xây dựng hạ tầng trị giá 1 ngàn tỷ USD
Gói chi tiêu ngân sách vừa được thông qua sẽ được dùng để nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở ở Mỹ. Ảnh: BBC

Việc thông qua gói ngân sách khổng lồ nói trên đánh dấu thắng lợi to lớn đối với chính quyền Joe Biden, trong bối cảnh xếp hạng chấp thuận của Biden giảm mạnh và ứng viên Đảng Dân chủ của ông cũng thất bại trong cuộc bầu cử thống đốc ở bang Virginia.

“Tối nay, chúng ta đã có một bước tiến dài. Nhiều thế hệ người dân từ đây về sau sẽ luôn nhìn lại và biết rằng đây là thời điểm nước Mỹ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế ở thế kỷ XXI”, trích thông cáo của Joe Biden. Ông cũng cho rằng việc áp dụng luật hạ tầng cơ sở mới sẽ giúp tạo thêm nhiều việc làm cho người dân Mỹ và tăng thêm tính cạnh tranh cho nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Gói ngân sách cho cơ sở hạ tầng nói trên, cùng với các gói ngân sách cho chống biến đổi khí hậu và phúc lợi xã hội là những biện pháp quan trọng trong chương trình nghị sự về kinh tế của Tổng thống Biden.

Trong đó, gói chi tiêu cho an sinh xã hội trị giá 1.750 tỷ USD dành cho các mục giáo dục, y tế và các vấn đề về biến đổi khí hậu, vẫn đang được tiếp tục thảo luận. Dự kiến, gói ngân sách này sẽ được bỏ phiếu vào ngày 30/11 tới và là gói an sinh lớn nhất lịch sử nước Mỹ trong hơn 50 năm qua.