Xuất khẩu sản phẩm 'xanh' ở Trung Quốc tăng mạnh

(VOH) - Doanh số xuất khẩu các sản phẩm xanh tăng mạnh là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu trong tháng 3 năm nay của Trung Quốc tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của nước này trong tháng 3/2023 đã tăng 14,8%, đánh dấu lần tăng đầu tiên kể từ tháng 9/2022, mang lại hy vọng về sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu.

Tính cả quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược với mức dự báo giảm 7,1% của các chuyên gia phân tích.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến kết quả này được cho là do sự bùng nổ doanh số xuất khẩu của những sản phẩm xanh như xe điện, pin lithium ion và tấm pin năng lượng mặt trời.

Theo thống kê, lượng xe điện xuất khẩu tại Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường nước ngoài khi nhiều quốc gia chuyển sang điện khí hóa. Sự hỗ trợ về mặt chính sách của chính phủ được coi là động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất và xuất khẩu xe điện.

Xuất khẩu sản phẩm 'xanh' ở Trung Quốc tăng mạnh
Nhà máy Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng mức tăng này có thể do các nhà doanh nghiệp Trung Quốc tăng tốc hoàn thành đơn đặt hàng tồn đọng sau dịch Covid-19, và vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng nhu cầu tiêu dùng toàn cầu hiện nay vẫn ở mức thấp theo xu thế chung.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tỏ ra thận trọng về triển vọng phục hồi kinh tế sau khi nước này dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng dịch Covid-19 vào cuối năm ngoái.

Quốc gia đông dân nhất thế giới đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2023 đạt 5%, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo con số này ở mức 5,2%.