Trung Quốc giận dữ đáp trả nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan

(VOH) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc “thực hiện các biện pháp đáp trả” đối với nghị sĩ Mỹ cấp cao vì chuyến thăm của ông tới Đài Loan.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul đến thăm Đài Loan tuần trước và gặp lãnh đạo Thái Anh Văn, cam kết giúp huấn luyện lực lượng vũ trang của Đài Loan và đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/4 nói rằng ông McCaul thường xuyên can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc bằng lời nói và hành động, và làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, theo Reuters.

Ông McCaul đã dẫn đầu một phái đoàn nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan, "làm tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng ly khai đòi độc lập Đài Loan", theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trung Quốc giận dữ đáp trả nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan 1
Hạ nghị sĩ Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Các biện pháp trừng phạt được áp dụng với ông McCaul bao gồm phong tỏa động sản, bất động sản và các loại tài sản trên lãnh thổ Trung Quốc; cấm các tổ chức, cá nhân ở nước này giao dịch, hợp tác với nhà lập pháp này.

Ông McCaul cũng không được cấp visa và bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc. Các biện pháp tương tự từng được áp dụng ngày 7/4 với 4 cá nhân thuộc 2 tổ chức bị Bắc Kinh cáo buộc tạo điều kiện cho bà Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ tại California.

Ông McCaul chưa bình luận về động thái của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Hiện chưa rõ ông có tài sản nào ở Trung Quốc hay không.

Trung Quốc nói Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ, trong khi chính quyền Đài Loan bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.