2/3 số vận động viên của Nga được tham dự Olympic Rio 2016

(VOH) - Tổng cộng có 271 vận động viên của Nga, tương đương khoảng 2/3 tổng số vận động viên nước này được phép tham gia Thế vận hội Rio 2016, Alexander Zhukov, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga cho biết.

Các vận động viên điền kinh, cử tạ của Nga không được phép thi đấu tại Olympic (Ảnh: Reuters)

Ủy ban Olympic quốc tế IOC đã xác nhận số lượng này trong một tuyên bố đưa ra vào tối thứ năm 4/8.

Điều này cũng có nghĩa là 118 vận động viên khác của Nga bị cấm thi đấu ở Rio.

Đây được coi là chiến thắng của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) khi chống lại một chương trình doping nhà nước bảo trợ.

Trước đó, Hiệp hội Quyền anh quốc tế khẳng định, tất cả 11 võ sĩ Nga đăng ký tham gia Olympic đã được “xóa án” để được phép thi đấu.

Liên đoàn Judo quốc tế cho rằng, tất cả các vận động viên Nga có đủ điều kiện sẽ được thi đấu. Liên đoàn Bắn súng thể thao quốc tế cũng đồng ý cho 18 vận động viên bắn súng Nga tham gia Olympic Rio.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của môn điền kinh và cử tạ, Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) và Liên đoàn Cử tạ quốc tế đã quyết định rằng, không có vận động viên Nga tham gia vào các môn thể thao này. Một số vận động viên Nga cũng bị cấm thi các môn bơi lội, chèo thuyền.

Hàng trăm vận động viên Nga đang ở Brazil để chuẩn bị thi đấu. Nhiều người đã di chuyển vào làng Olympic trong ngày thứ Năm trong khi những người bị cấm phải xách va li về nước.