3 ứng cử viên Quả bóng vàng World Cup 2022

(VOH) - Danh hiệu Quả bóng vàng cao quí sẽ lọt vào tay danh thủ nào? Dưới đây là 3 ứng cử viên sáng chói cho giải thưởng danh giá này.

Dominik Livakovic

Theo truyền thống thì giải thưởng Quả bóng vàng World Cup thường được trao cho các danh thủ trong hàng tấn công. Nhưng nếu như có bất ngờ nào đó dành cho hàng phòng thủ ở World Cup 2022 thì rất có thể giải thưởng sẽ được trao cho thủ môn Dominik Livakovic của Croatia.

thủ môn Dominik Livakovic
 

Người ta phải nhắc đến tên thủ thành 27 tuổi của đội bóng Đông Âu, người có màn trình diễn vô cùng xuất sắc để giúp Croatia quật ngã Brazil, giành vé bán kết đầu tiên. 

Thủ môn Livakovic đã giúp Croatia sạch lưới 2/3 trận ở vòng bảng. Vẫn với Livakovic bắt chính và sắm vai người hùng, Croatia đã vượt qua Nhật Bản ở vòng 1/8 và ứng viên vô địch số 1 Brazil ở tứ kết sau những loạt sút luân lưu nghẹt thở.

Trong hai cuộc chiến với Nhật Bản và Brazil, Livakovic có nhiều pha cứu thua ngoạn mục trong thời gian thi đấu chính thức và cả hiệp phụ. Đặc biệt, anh cản phá thành công tới 4 quả 11m trong các loạt đá luân lưu với Nhật Bản và Brazil. Thần kinh thép, phán đoán giỏi và phản xạ đỉnh cao là những phẩm chất sáng chói mà thủ thành tuyển Croatia đã thể hiện.

Nếu Croatia đi đến tận trận đấu cuối cùng của World Cup với sự đóng góp âm thầm từ tuyến sau của Livakovic thì chính thủ môn này nếu không giành được quả bóng vàng thì rất có thể sẽ được trao giải “ Găng tay vàng.” 

 chân sút được ví như là
Chân sút được ví như là "bùa hộ mệnh" của đội tuyển Pháp

Kylian Mbappe

Kylian Mbappe, chân sút được ví như là "bùa hộ mệnh" của đội tuyển Pháp đang dẫn đầu danh sách phá lưới ở World Cup 2022 mới  24 tuổi,  tham dự kỳ World Cup thứ 2 trong sự nghiệp, nhưng đã ghi 9 bàn thắng. Kylian Mbappe, được coi là tiền đạo số 1 thế giới hiện nay. Anh có trung bình 11,6 pha chạm bóng trong vùng cấm và 19,9 lần rê bóng mỗi trận.

Để thấy những gì Mbappe đã làm được đặc biệt cỡ nào thì nên nhớ rằng Messi đang ở tuổi 35 và đang dự kỳ World Cup thứ 5 trong sự nghiệp đã ghi được tổng cộng 10 bàn thắng, trong khi Cristiano Ronaldo ở tuổi 37 và cũng đang dự kỳ World Cup thứ 5 trong sự nghiệp và mới ghi chỉ được tổng cộng 8 bàn.

Phía trước Mbappe còn một tương lai sáng lạn để đạt đến đỉnh cao và với lứa tuổi của anh thì còn nhiều kỳ World Cup nữa để anh vươn lên đến đỉnh cao của nghề nghiệp.

Tại World Cup 2022, Mbappe mới chơi 4 trận, song đã ghi 5 bàn và hầu như trận nào anh cũng có vai trò quyết định cho đội tuyển Pháp giành chiến thắng.

Lionel Messi
Lionel Messi ứng viên sáng giá nhất để giành Quả bóng vàng World Cup 2022

Lionel Messi

Khó ai có thể vượt qua siêu sao số 10 này. Dù Messi đã 35 tuổi này vẫn chơi với phong độ cao ở World Cup 2022 và chắc chắn là World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Messi đã dồn hết sức lực cho cuộc chinh phục cuối cùng này tương tự như Cristiano Ronaldo . Anh là ứng viên sáng giá nhất để giành Quả bóng vàng World Cup 2022.  Nhiều tờ báo cũng chọn Argentina là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Sau 5 trận ra sân cho Argentina, Messi tham gia trực tiếp vào 6 bàn thắng của đội nhà trong đó anh ghi 4 bàn thắng và có 2 kiến tạo, thành tích thậm chí còn tốt hơn những gì anh làm được ở World Cup 2014, khi đó Messi ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo trên đường cùng Argentina vào tới trận chung kết.

Sự khác biệt của Messi ở World Cup lần này so với những kỳ World Cup trước đây anh từng góp mặt là việc Messi phiên bản 2022 đang bùng cháy ở tuổi 35 trên đất Qatar. Messi đã ghi bàn ở các vòng loại trực tiếp. Đó là điều anh chưa làm được ở 4 kỳ World Cup từng góp mặt trước đó.

8 năm trước tại World Cup 2014, cựu sao Barcelona cũng được bầu chọn là cầu thủ hay nhất giải. The Analyst nhận định: "Messi sẵn sàng để đưa Argentina lên ngôi vô địch".

Cầu thủ 7 lần giành Quả bóng vàng này đã có một sự nghiệp lẫy lừng ở cấp độ câu lạc bộ nhưng vẫn chưa từng cùng đội tuyển quốc gia Argentina nâng cao cúp vàng World Cup. Argentina đã vào tới bán kết World Cup 2022. Cả Argentina lẫn Messi, đang trong tầm với tới ngôi vô địch. Sẽ thật tuyệt vời và không bất ngờ nếu Argentina lên ngôi vô địch trên đất Qatar còn Messi đoạt Quả bóng vàng.

Đó sẽ là cái kết tuyệt vời cho sự nghiệp của Messi cầu thủ danh giá bậc nhất hiện nay.