Áp đảo Mbappe và Benzema, Messi lần thứ hai giành FIFA The Best

(VOH) - Lionel Messi đã giành chiến thắng ở hạng mục Cầu thủ nam xuất sắc nhất tại FIFA The Best 2022 khi nhận số phiếu áp đảo Kylian Mbappe và Karim Benzema.

Messi đoạt giải Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm của The Best FIFA với số điểm tuyệt đối 52. Anh là cầu thủ thứ 2 sau Lewandowski năm 2020 giành điểm tuyệt đối từ khi FIFA chuyển sang thể thức chấm điểm cho The Best.

Giải thưởng này do hội đồng giám khảo quốc tế bình chọn, gồm 4 nhóm là HLV, đội trưởng các đội tuyển, truyền thông và CĐV. Cầu thủ được một nhóm giám khảo đánh giá cao nhất sẽ nhận được 13 điểm chung cuộc. Messi được cả 4 nhóm đánh giá cao nhất, nên giành 52 điểm.

Áp đảo Mbappe và Benzema, Messi lần thứ hai giành FIFA The Best
Messi áp đảo Mbappe và Benzema tại FIFA The Best 2022.

Đại diện của Việt Nam ở vị trí HLV là ông Park Hang Seo đã bỏ phiếu cho Lionel Messi, Kylian Mbappe, Mohamed Salah. Còn Đỗ Hùng Dũng với tư cách đội trưởng tuyển Việt Nam đã bỏ phiếu cho Lionel Messi, Karim Benzema, Kylian Mbappe.

Đây là lần thứ 2 Messi giành giải Cầu thủ nam hay nhất năm của FIFA. Đây cũng là giải thưởng cá nhân thứ 77 trong sự nghiệp của siêu sao sinh năm 1987. Messi chia sẻ trên bục nhận giải: "Chiến thắng tại World Cup 2022 là kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi. Cảm ơn Chúa đã giúp đỡ tôi đạt được điều mong muốn sau nhiều năm cố gắng".

Siêu sao người Argentina vừa có một năm dương lịch thành công ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển. Messi giành chức vô địch Ligue 1 cùng PSG, bên cạnh đó là chức vô địch World Cup 2022 trong màu áo đội tuyển quốc gia Argentina.

Ngoài ra, tiền đạo sinh năm 1987 còn giành Quả bóng vàng World Cup 2022 cho cầu thủ có màn thể hiện hay nhất, sau khi ghi tới 7 bàn thắng.

Áp đảo Mbappe và Benzema, Messi lần thứ hai giành FIFA The Best
Mbappe đã gửi lời chúc đến Messi.

Người đồng đội tại PSG của Messi là Mbappe về nhì trong cuộc đua The Best 2022. Tiền đạo người Pháp đã có những lời chúc đến người đàn anh của mình trên trang cá nhân: "Danh hiệu lại về nhà rồi! Chúc mừng Lionel Messi nhé, anh trai là số một".

Top 10 giải thưởng Cầu thủ hay nhất năm lần lượt là Messi 52 điểm, Mbappe 44, Benzema 34, Modric 28, Haaland 24, Mane 19, Alvarez 17, Hakimi 15, Neymar 13, De Bruyne và Vinicius 10.

The Best được trao lần đầu vào năm 2016. Hiện tại, Messi, Lewandowski và Ronaldo đứng đầu với 2 lần được vinh danh. FIFA chọn đề cử The Best 2022 dựa theo thành tích từ 8/8/2021 đến 18/12/2022.

Áp đảo Mbappe và Benzema, Messi lần thứ hai giành FIFA The Best
Ông Tula Bomba đại diện hội CĐV Argentina giành Giải CĐV của năm.

Ngoài Messi thì bóng đá Argentina còn thắng lớn ở nhiều danh hiệu khác. Thủ thành Emiliano Martinez đoạt giải Thủ môn nam xuất sắc nhất.  Trong khi đó, danh hiệu HLV nam xuất sắc nhất cũng về tay ông Lionel Scaloni.

Hội CĐV Argentina đã đoạt giải CĐV của năm. Người lên nhận giải là Carlos Tula, CĐV trung thành của "Những vũ công Tango". Ông luôn tới dự các VCK World Cup kể từ năm 1974 tới nay. Ông còn có biệt danh Tula Bomba với chiếc trống nổi tiếng của mình.

Áp đảo Mbappe và Benzema, Messi lần thứ hai giành FIFA The Best
Alexia Putellas đoạt Giải cầu thủ nữ nhâu nhất.

Ở hạng mục Cầu thủ nữ xuất sắc nhất của FIFA The Best 2022, tiền đạo của tuyển Tây Ban Nha và Barcelona Alexia Putellas lần thứ hai liên tiếp được vinh danh.

Sarina Wiegman, người đã đưa tuyển Anh lên ngôi ở Giải vô địch nữ châu Âu, là HLV nữ xuất sắc nhất. Thủ môn nữ xuất sắc nhất được trao cho Mary Earps (Anh/Manchester United).

Giải thưởng vinh danh hành động đẹp trong bóng đá đã thuộc về Luka Lochoshvili. Hậu vệ người Georgia đã hành động cực nhanh và không ngại đau để cứu một cầu thủ đội bạn cắn phải lưỡi trong vô thức. Luka Lochoshvili vượt qua Camavinga và Sadio Mane để giành giải thưởng này.

Áp đảo Mbappe và Benzema, Messi lần thứ hai giành FIFA The Best
Ronaldo trao giải thưởng đặc biệt cho vợ của Pele là bà Marcia Aoki.

Tại buổi lễ, FIFA cũng đã trao giải thưởng cống hiến cho Pele, người nhận là bà Marcia Aoki (vợ của Pele). Bà Aoki phát biểu cảm nghĩ sau khi nhận giải: "Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người đã cho tôi cơ hội đứng tại đây ngày hôm nay và nhận giải thưởng này.

Tôi chỉ muốn nói 3 từ ‘Xin cảm ơn, xin cảm ơn và xin cảm ơn’. Chúa đã đem Pele tới với chúng ta. Đó là món quà vô giá của Chúa. Tôi xin chân thành cảm ơn".

Danh sách danh hiệu của FIFA The Best 2022

  • Giải thưởng đặc biệt: Pele (Brazil)
  • Thủ môn nữ xuất sắc nhất: Mary Earps (Anh)
  • Thủ môn nam xuất sắc nhất: Emiliano Martinez (Argentina)
  • Bàn thắng đẹp nhất (Giải Puskas): Marcin Oleksy (Ba Lan, CLB Warta Poznan)
  • HLV nữ xuất sắc nhất: Sarina Wiegman (Anh)
  • HLV nam xuất sắc nhất: Lionel Scaloni (Argentina)
  • Hành động đẹp nhất năm: Luka Lochoshvili (Georgia, CLB Cremonese)
  • Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm: Alexia Putellas (Tây Ban Nha, Barcelona)
  • Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm: Lionel Messi (Argentina, PSG)
  • Đội hình nam xuất sắc nhất năm: Ở vị trí thủ môn là Courtois; nơi hàng hậu vệ là ba lá chắn mang tên Van Dijk, Cancelo, Hakimi; tuyến tiền vệ thuộc về Casemiro, De Bruyne, Modric; tiền đạo gồm Messi, Haaland, Mbappe, Benzema.
  • Đội hình nữ xuất sắc nhất năm: Thủ thành là Endler; hàng phòng ngự gồm Bronze, Leon, Williamson, Renard; lần lượt Putellas, Walsh, Oberdorf sẽ sát cánh nơi hàng tiền vệ; vị trí tiền đạo thuộc về Morgan, Kerr, Mead.