Asian Cup 2023: Các ứng viên sáng giá thay Trung Quốc đăng cai VCK

(VOH) - Qatar, Saudi Arabia và Nhật Bản là ba ứng viên sáng giá để thay Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup được tổ chức vào tháng 6/2023.

Ba ứng viên sáng giá thay Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup 2023

Theo thông tin từ trang News.au (Australia), cho đến thời điểm này đã có ba quốc gia muốn thay thế Trung Quốc đăng cai bao gồm Qatar, Saudi Arabia và Nhật Bản. Trước đó, Australia được xem là ứng viên sáng giá để thế vị trí mà Trung Quốc để lại. Tuy nhiên xứ sở chuột túi đã quyết định từ bỏ cuộc đua này.

Qatar, Saudi Arabia và Nhật Bản đều được xem là “ông lớn” của châu Á cả về kinh tế lẫn bóng đá. Ngoài ra, việc có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức các sự kiện thể thao lớn, nhỏ cũng là cơ sở để những nước này chuẩn bị chu toàn cho VCK Asian Cup trong một thời gian ngắn.

Ba ứng viên sáng giá thay Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup 2023
Ba ứng viên sáng giá thay Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup 2023.

Tháng 5/2019, Trung Quốc được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chỉ định trở thành chủ nhà của VCK Asian Cup 2023. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quốc gia này mới đấy đã từ bỏ quyền đăng cai.

Khi nhận được thông báo này, AFC đã trao nhiệm vụ cho Cơ quan quản lý xác định các điều khoản và yêu cầu của một quy trình đăng cai khẩn cấp để tìm quốc gia mới thay thế Trung Quốc.

Ngay sau đó, AFC đã gửi thư mời đăng cai đến tất cả các Liên đoàn thành viên. Nếu quốc gia nào đủ điều kiện sẽ gửi thư đấu thầu với hạn chót vào ngày 30/6 tới. Ngoài ra, phía lãnh đạo AFC cũng khẳng định thời gian diễn ra VCK Asian Cup 2023 vẫn được giữ nguyên.

Ba ứng viên sáng giá thay Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup 2023
24 đội tuyển tham dự Asian Cup 2023.

Hiện VCK Asian Cup 2023 đã xác định được 24 đội bóng góp mặt gồm Nhật Bản, Syria, Qatar, Hàn Quốc, Australia, Iran, Saudi Arabia, UAE, Trung Quốc, Iraq, Oman, Việt Nam, Lebanon, Jordan, Indonesia, Palestine, Uzbekistan, Thái Lan, Ấn Độ, Hồng Kông, Bahrain, Malaysia, Tajikistan và Kyrgyzstan.

Phân nhóm hạt giống Asian Cup 2023

Asian Cup 2023 là lần thứ hai giải đấu có 24 đội tuyển tham dự. 24 đội sẽ được chia vào 4 nhóm hạt giống, mỗi nhóm 6 đội, dựa theo BXH FIFA. Từ đây, lễ bốc thăm sẽ xác định 6 bảng đấu (mỗi bảng 4 đội). Kết thúc vòng bảng, 2 đội đứng đầu mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ ba xuất sắc nhất lọt vào 1/8.

Tại giải năm nay, các quy trình đang diễn ra chậm hơn dự kiến do chủ nhà Trung Quốc trả lại quyền đăng cai vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các nhóm hạt giống của lễ bốc thăm cũng chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, những tính toán dựa trên BXH FIFA đã có thể chỉ ra gần như chính xác hoàn toàn các nhóm hạt giống.

Ba ứng viên sáng giá thay Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup 2023
ĐT Việt Nam sẽ có bảng đấu thuận lợi tại Asian Cup 2023?

Đội tuyển Việt Nam dự kiến nằm ở nhóm số 2 cùng với UAE, Iraq, Oman, Trung Quốc và Syria. Trong khi 3 đại diện còn lại của Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia sẽ đều thuộc nhóm hạt giống số 4.

Dự kiến 4 nhóm hạt giống tại vòng bảng Asian Cup 2023

  • Nhóm 1: Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ả Rập Xê Út, Qatar
  • Nhóm 2: UAE, Iraq, Oman, Trung Quốc, Syria, Việt Nam
  • Nhóm 3: Uzbekistan, Bahrain, Jordan, Kyrgyzstan, Lebanon, Palestine
  • Nhóm 4: Ấn Độ, Thái Lan, Tajikistan, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia

So với Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam có sự tiến bộ khi leo từ nhóm hạt giống số 3 lên số 2. Việc nằm ở nhóm 2 giúp đoàn quân áo đỏ tránh được khá nhiều đối thủ mạnh như UAE, Iraq hay Oman. Trong khi đó, nhiều đội bóng thuộc nhóm 3 và 4 đã khá quen thuộc với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, cho dù gặp phải đối thủ nào, đội tuyển Việt Nam nếu chuẩn bị tốt sẽ hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh cho một trong hai vị trí đầu bảng tại vòng bảng Asian Cup 2023.

4 đội Đông Nam Á thiết lập cột mốc mới ở Asian Cup

Asian Cup 2023 là lần đầu tiên khu vực Đông Nam Á có 4 đại diện cùng vượt qua vòng loại. 4 đội tuyển ấy là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Trong đó, tuyển Việt Nam vào thẳng vòng chung kết nhờ việc vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Ba đội tuyển còn lại vừa trải qua vòng loại thứ ba Asian Cup 2023. Họ giành vé vào vòng chung kết khi nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Các đội Đông Nam Á còn lại gồm Philippines, Singapore, Myanmar và Campuchia đều bị loại.

Ba ứng viên sáng giá thay Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup 2023
Đông Nam Á có 4 đại diện vào vòng chung kết Asian Cup 2023.

Đây là lần đầu tiên có đến 4 đội Đông Nam Á vượt qua vòng loại để giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2023. Ở Asian Cup 2007, Đông Nam Á cũng có 4 đại diện dự vòng chung kết là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên khi đó, họ được dự với tư cách đội đồng chủ nhà.

Đó cũng là lần gần nhất Malaysia và Indonesia được dự vòng chung kết Asian Cup. Trong khi đó, tuyển Việt Nam và Thái Lan vừa góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2019. "Voi Chiến" là đội có nhiều kinh nghiệm nhất ở đấu trường này với 8 lần tham dự. Tuyển Việt Nam, Indonesia có cùng 5 lần dự vòng chung kết và đội đứng cuối là Malaysia với 3 lần tham dự.

Vòng chung kết Asian Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 16/6 tới 16/7/2023. Theo kế hoạch ban đầu, Trung Quốc là chủ nhà của giải đấu nhưng nước này đã xin không đăng cai do dịch Covid-19. Hiện Liên đoàn Bóng đá Châu Á đang gấp rút tìm chủ nhà mới cho giải đấu.

Vì sao có đến 5 đội bóng Đông Nam Á ở VCK Asian Cup 2023?

Theo thông tin từ Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), 5 đại diện của khu vực Đông Nam Á góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2023 là tuyển Australia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Trong đó tuyển Úc và Việt Nam đoạt vé sớm nhờ vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 còn 3 đội Thái Lan, Indonesia, Malaysia vừa đoạt vé nhờ vượt qua vòng loại thứ 3 của Asian Cup 2023.

Ba ứng viên sáng giá thay Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup 2023
Australia là đại diện thứ 5 của bóng đá Đông Nam Á tại vòng chung kết Asian Cup 2023.

Năm 2013, đội bóng của khu vực châu Đại Dương là tuyển Australia chính thức gia nhập Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), trở thành đội bóng số 1 khu vực. Tuy tuyển nam của Úc chưa từng thi đấu ở AFF Cup nhưng các tuyển trẻ của họ từng góp mặt ở các giải U16, U19. Tuyển nữ Australia sẽ lần đầu góp mặt ở giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á vào tháng 7 tới tại Philippines.

Không chỉ lấy vé tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023, tuyển nam Australia còn đoạt vé tham dự vòng chung kết World Cup 2022 sau chiến thắng trước Peru ở play-off liên lục địa vừa qua. Đó cũng là lần thứ 5 liên tiếp tuyển Úc góp mặt ở World Cup và là niềm tự hào của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á.