ATP Finals 2022: Djokovic san bằng kỷ lục vô địch của Federer

(VOH) - Lần thứ 6 lên ngôi vô địch ATP Finals sau chiến thắng trước Casper Ruud ở trận chung kết, Djokovic sánh ngang kỷ lục Federer và tạo nên hàng loạt cột mốc tại giải đấu này.

Novak Djokovic bước vào trận chung kết ATP Finals 2022 mà không để thua bất cứ trận đấu nào. Anh toàn thắng tại vòng bảng trước các đối thủ hàng đầu Stefanos Tsitsipas, Andrey Rublev và Daniil Medvedev. Tại bán kết anh có chiến thắng kịch tính trước Taylor Fritz.

Đối thủ tại chung kết của Nole là Casper Ruud. Tay vợt người Na Uy chỉ để thua duy nhất một trận trước Rafael Nadal ở lượt trận cuối vòng bảng trong hành trình đến chung kết lần này của mình.

ATP Finals 2022: Djokovic san bằng kỷ lục vô địch của Federer
Djokovic san bằng kỷ lục vô địch của Federer.

Ở 3 lần gặp nhau trước đó, Casper Ruud đều nhận trái đắng trước tay vợt Serbia, lần này gặp lại anh quyết giành chiến thắng để lần đầu lên ngôi vô địch ATP Finals. Còn Nole, anh cũng vô cùng khao khát chiến thắng ở trận đấu này để san bằng kỷ lục 6 lần vô địch đơn nam ATP Finals như Roger Federer.

Sự quyết tâm của hai tay vợt được thể hiện rõ ở set đấu đầu tiên. Cả hai thi đấu ổn định và giằng co nhau trong 10 game đầu tiên. Lúc này, bản lĩnh của tay vợt hàng đầu được bộc lộ. Djokovic bất ngờ thay đổi lối chơi và giành phần thắng ở 2 game đấu tiếp theo để giành chiến thắng 7-5 ở set đầu.

Sang set 2 Ruud tiếp tục chật vật với cách chơi của Djokovic và ở game 4 anh một lần nữa mất break sau khi đánh hỏng tới 3 lần trong ván này. Djokovic không bỏ lỡ cơ hội đó, duy trì lợi thế của mình tới cuối trận và giành chiến thắng 6-3 trong set 2.

ATP Finals 2022: Djokovic san bằng kỷ lục vô địch của Federer
Djokovic nhận số tiền thưởng kỷ lục sau khi vô địch ATP Finals mà không thua trận nào.

Chiến thắng lần thứ tư trước Ruud giúp Djokovic đã san bằng kỷ lục vô địch giải đấu này được Roger Federer nắm giữ trước đây. Djokovic đã phải chờ 7 năm cho danh hiệu này, sau 5 lần vô địch đầu tiên vào các năm 2008, 2012, 2013, 2014 và 2015, anh đã không thành công ở các giải tiếp theo với 2 lần dự giải trước chỉ vào bán kết.

Ngoài san bằng kỷ lục 6 lần vô địch, Djokovic cũng đồng thời trở thành tay vợt già nhất đăng quang giải đấu này khi lên ngôi ở tuổi 35 và 5 tháng, phá kỷ lục cũ 30 tuổi 3 tháng của Federer lập năm 2011.

Chủ nhân 21 Grand Slam bất bại tại giải năm nay. Trong sự nghiệp Nole đã 4 lần đăng quang ATP Finals mà không thua trận nào, 3 lần trước đó đến vào các năm 2012, 2013 và 2014. Riêng với lần vô địch này anh sẽ nhận số tiền thưởng kỷ lục 4,7 triệu USD, số tiền thưởng cao nhất trong lịch sử giải.

Ngoài ra Djokovic đã trở thành tay vợt đầu tiên vô địch ATP Finals ở 3 thập kỷ khác nhau, từ 2000 cho tới 2010 và giờ là 2020. Những Bjorn Borg, John McEnroe, Boris Becker, Roger Federer và Alexander Zverev đều mới vô địch trong 2 thập kỷ.