Chờ...

Bất chấp phàn nàn của vận động viên, US Open giữ truyền thống thi đấu vào đêm muộn

VOH - New York được mệnh danh là thành phố không ngủ và US Open đang tiếp tục truyền thống thi đấu hai trận mỗi đêm tại Sân vận động Arthur Ashe bất chấp những lời phàn nàn của người chơi.

Các trận đấu buổi tối của US Open – Giải Quần vợt Mỹ mở rộng thường bắt đầu lúc 19g00 tại New York và có hai trận đấu. Tuy nhiên, không có gì lạ khi trận đấu thứ hai trên sân Arthur Ashe diễn ra vào nửa đêm, và rồi kết thúc vào đêm muộn hoặc sáng sớm hôm sau.

Năm ngoái, trận đấu giữa Carlos Alcaraz trước Jannik Sinner đã kết thúc với kỷ lục US Open là 02g50 sáng.

Vào năm 2014, Milos Raonic và Kei Nishikori đã chơi một trận đấu đêm và kết thúc lúc 02g26 sáng.

Giám đốc giải US Open, Stacey Allaster, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang giữ nguyên lộ trình với hai trận đấu đêm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá”.

quần vợt
Carlos Alcaraz và Jannik Sinner sau trận đấu năm ngoái ở sân Arthur Ashe - Flushing Meadows - Ảnh: NYPost

Dù nhiều vận động viên phàn nàn về giờ giấc thi đấu và mong muốn đẩy giờ thi đấu của trận đầu tiên xuống 18g00 nhưng Ban tổ chức US Open “không có kế hoạch thay đổi lịch trình để tránh khả năng kết thúc muộn tại sự kiện Grand Slam sắp tới”.

“Đó là một phần của sự phấn khích. Ở một số khía cạnh, đó là điều mà người hâm mộ của chúng tôi yêu thích, thành phố không bao giờ ngủ” - Giám đốc điều hành USTA Lew Sherr cho biết hôm 17/8. 

Ông Lew Sherr nói: “Chúng tôi có nghĩa vụ đảm bảo rằng, sức khỏe các vận động viên được đặt lên hàng đầu. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng người hâm mộ New York được tiếp thêm năng lượng bởi các trận đấu ban đêm”.

Các quan chức cho rằng, chơi trên "sân khấu lớn nhất" của môn thể thao này, theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen (sức chứa 23.700 chỗ của sân Arthur Ashe là lớn nhất trong môn quần vợt), sẽ hấp dẫn hơn dưới ánh đèn.

Tay vợt nữ Venus Williams gọi trận đấu thứ hai tại US Open – thường diễn ra về đêm là “tàn bạo” và nói rằng cô muốn loại bỏ lịch thi đấu này.

Tay vợt Iga Swiatek chỉ trích Hiệp hội Quần vợt Nữ (WTA) vì đã không xem xét đầy đủ các tác động thể chất đối với các tay vợt khi thi đấu vào đêm muộn.

Hồi tháng 1 năm nay, tay vợt Andy Murray kết thúc trận đấu với Thanasi Kokkinakis ở Giải quần vợt Úc Mở rộng lúc 04g05 giờ địa phương.

Murray mô tả, đó là một "trò hề", dẫn đến một cuộc thảo luận về lịch trình của giải đấu hiện nay và phúc lợi của các tay vợt.

Chủ đề này lại trở thành tâm điểm bàn luận sau sự kiện tennis Canada Open 2023 ở Montreal, nơi Rybakina kêu gọi ban tổ chức thay đổi giờ thi đấu do quá trễ.

US Open 2023 diễn ra từ 28/8 đến 10/9 tại New York (Mỹ). Giải Grand Slam cuối cùng trong năm này có tổng tiền thưởng kỷ lục: 65 triệu USD, tăng 5 triệu USD so với giải Mỹ mở rộng 2022 (60 triệu USD). Đây là mức tiền thưởng cao nhất từ trước tới nay của sự kiện.

Năm 2023, giải Quần vợt Mỹ mở rộng kỷ niệm 50 năm giải đấu - trở thành sự kiện đầu tiên có tiền thưởng chia đều cho 2 nội dung thi đấu nam và nữ. Cụ thể, tay vợt vô địch đơn nam và đơn nữ sẽ nhận 3 triệu USD, nhiều hơn so với số tiền 2,6 triệu USD năm ngoái. Tay vợt thua ở chung kết sẽ được thưởng 1,5 triệu USD, trong khi người lọt vào bán kết được nhận 775.000 USD.

Các tay vợt bị loại ở vòng 1 cũng sẽ được tăng tiền thưởng từ 80.000 USD lên 81.500 USD. Còn ở 2 nội dung đánh đôi, các nhà vô địch sẽ nhận 700.000 USD, tăng thêm một chút so với năm 2022 (688.000 USD).